Chương trình cho vay học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn góp phần tiếp sức học sinh sinh viên đến trường

Thứ năm - 27/10/2022 12:51 630 0
Không chỉ tạo chỗ dựa, niềm tin cho những gia đình, học sinh sinh viên nghèo, chương trình cho vay học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn còn là chương trình mang tính nhân văn đã được Đảng, Nhà nước quan tâm chỉ đạo triển khai nhằm thực hiện mục tiêu không để sinh viên nào nghỉ học vì không có tiền đóng học phí.
 Cán bộ Tổ giao dịch xã họp giao ban tuyên truyền về tín dụng học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tại xã Thanh Phú

Ngày 23/3/2022 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 05/2022/QĐ-TTg về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 21/09/2007, theo đó, mức cho vay tối đa đối với học sinh, sinh viên là 4 triệu đồng/tháng/HSSV kể từ ngày 19/5/2022. Đối tượng vay vốn là học sinh, sinh viên là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật hoặc hộ khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh trong thời gian theo học có xác nhận của UBND xã, phường nơi cư trú.
Việc nâng mức vốn vay để hỗ trợ cho HSSV trang trải chi phí học tập góp phần ổn định đời sống, tư tưởng cho hộ gia đình và HSSV, nâng cao trình độ dân trí.
Chị Nguyễn Thị Nhung, cư ngụ tại khu phố Phú Tân, phường An Lộc, thị xã Bình Long,; gia đình có 06 khẩu, thuộc diện hộ khó khăn của phường; cuộc sống gia đình rất nghèo khổ, cuộc sống bấp bênh, vợ chồng đi làm thuê làm mướn quanh năm cũng không đủ ăn. Năm 2020 gia đình chị có con thi đỗ vào đại học, đứng trước nguy cơ phải cho con nghỉ học vì kinh tế gia đình vẫn còn khó khăn. Thông qua tổ Tiết kiệm và vay vốn, chị đã tiếp cận được “Chương trình cho vay Học sinh, sinh viên có Hoàn cảnh khó khăn” và được vay 25 triệu đồng, tạo điều kiện cho gia đình chị có tiền đầu tư cho con ăn học. Năm 2022, gia đình chị tiếp tục được vay theo mức cho vay mới là 40 triệu đồng/ năm, giúp gia đình chị đỡ phần nào khó khăn, con chị yên tâm học hành, gia đình rất phấn khởi và vui mừng.
Để tiếp tục phát huy hiệu quả của nguồn vốn mang lại, Ngân hàng chính sách xã hội thị xã Bình Long phối hợp với chính quyền địa phương, các Tổ chức Chính trị-xã hội, các Tổ tiết kiệm và vay vốn tích cực tuyên truyền, rà soát đối tượng hướng dẫn hồ sơ, thủ tục vay vốn giải ngân kịp thời.
Đến ngày 30/9/2022, doanh số cho vay chương trình HSSV có hoàn cảnh khó khăn đạt 1.708 triệu đồng, doanh số thu nợ đạt 2.162 triệu đồng, dư nợ là 14.992 triệu đồng với 338 khách hàng, tạo điều kiện cho 430 sinh viên được tiếp tục cắp sách tới trường. Các xã, phường thực hiện hiệu quả chương trình cho vay với dư nợ cao như xã Thanh Lương đạt 4.278 triệu đồng, phường Hưng Chiến đạt 3.643 triệu đồng và phường An Lộc 2.863 triệu đồng
Chương trình cho học sinh sinh viên vay vốn để hỗ trợ học tập là rất cần thiết, đặc biệt đối với những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, tiếp sức cho các em có cơ hội học tập, lập thân, lập nghiệp.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây