TRƯỜNG BÌNH LONG VỚI MÔ HÌNH THƯ VIỆN THÂN THIỆN

Thứ ba - 19/04/2016 14:48 891 0
Thư viện đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc lưu trữ kiến thức, trí tuệ và các giá trị khoa học trong nhà trường. Là kho chứa đựng tri thức giúp học sinh, giáo viên tra cứu phục vụ cho việc tự học, tự rèn. Thư viện trường học có vai trò cung cấp và mở rộng kiến thức, phục vụ công tác nghiên cứu, tìm hiểu học tập của học sinh, giáo viên.
Học sinh đọc sách  giờ nghỉ giữa tiết học 

Hiểu được vai trò của Thư viện đối với việc lưu giữ tri thức và đổi mới dạy học, trường THPT thị xã Bình Long luôn xem đầu tư xây dựng, trang bị cho kho sách là nhiệm vụ quan trọng. Thời đại công nghệ số phát triển như hiện nay thì thông tin trên mạng xã hội làm cho nhiều người ngại tìm đến với sách. Nhưng bằng nhiều việc làm cụ thể, khơi dậy niềm ham thích với giá trị của sách, Thư viện trường Bình Long vẫn giữ số lượng mượn đọc sách tăng và đều đặn thường xuyên. Hiểu được vai trò trọng yếu của Thư viện, Ban giám hiệu bố trí phòng Thư viện rộng rãi, diện tích hơn 100m2. Trang bị đầy đủ tiện nghi, đảm bảo hệ thống quạt, ánh sáng, thùng nước uống và luôn giữ vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát. Phòng được phân chia thành khu lưu trữ, khu đọc sách. Hệ thống bàn đọc được chia thành ba dãy ngăn cách. Hiện tại kho sách có hơn 14.000 đầu sách, được lưu vào dữ liệu máy tính theo mã vạch, số hiệu. Hệ thống sách được chưng cất theo sáu giá (kệ) cố định, mỗi giá chia thành 5 tầng, sách được ngăn chia, sắp xếp ngăn nắp theo nội dung chuyên dụng: sách tham khảo, sách nghiên cứu, sách giáo dục chính trị tư tưởng, sách giáo khoa của từng khối, môn... Độc giả vào kho sách được phục vụ với phương pháp đổi mới theo hướng mở; Tức người đọc vào kho tự chọn quyển sách mình cần, đưa ra bàn ghi danh, cô Thủ thư quét mã vạch. Nếu mượn về, một người không quá 4 quyển/lần mượn và trước 5 ngày phải hoàn trả lại kho sách. Báo và tạp chí có hơn 10 loại, đảm bảo nhu cầu phục vụ kiến thức, giải trí và học tập. Đối tượng đọc gồm cả giáo viên và học sinh, nhưng riêng học sinh khối 12 vẫn giữ con số mượn, tìm đọc sách tỷ lệ cao hơn - chiếm khoảng 50% tổng số lượt mượn. Mỗi năm nhà trường đều trích kinh phí mua thêm cả nghìn đầu sách phục vụ cho nhu cầu đổi mới giáo dục, đáp ứng nguyện vọng học tập và giảng dạy.   

Thầy Hồ Trọng Lộc – Hiệu trường Nhà trường cho biết: “Ban giám hiệu luôn xem Thư viện là bộ phận thiết yếu, là kho tri thức đồ sộ được xem là trung tâm sinh hoạt văn hóa và khoa học của nhà trường. Kiến thức trong sách là cơ sở giúp từng bước thay đổi phương pháp dạy và học. Ngoài ra Thư viện còn là nơi chứa đựng kiến thức bồi dưỡng tư tưởng chính trị và xây dựng nếp sống văn hóa đọc cho các thế hệ lâu nay của nhà trường. Kho sách đảm bảo nhu cầu và góp phần duy trì truyền thống hiếu học, ham đọc, yêu nghề của thầy trò”. Hiểu được vai trò đó, hàng tuần cô Thủ thư đều xây dựng chương trình thi tìm hiểu Thư viện hình thức đố vui trước cờ, ngoại khóa giúp học sinh hiểu được giá trị, ý nghĩa của sách trong đời sống, trong học tập. Các cuộc thi luôn tạo được sự hứng thú sinh động, phát huy được trí tò mò, giúp học sinh hiểu cũng như trân trọng thêm về giá trị của  sách, yêu quý sách hơn trong đời sống.  

Gắn với chủ trương “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, theo Chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Để các hoạt động giáo dục trong nhà trường đảm bảo an toàn, thân thiện và hiệu quả thì vai trò của Thư viện trong nhà trường là hết sức quan trọng. Nhân viên Thư viện đã được tập huấn Vemis, luôn có phương pháp đổi mới, tạo môi trường thân thiện trong công tác phục vụ người đọc. Thư viện trường Bình Long đạt chuẩn cấp độ 01 từ năm 2003, cho đến nay luôn là đơn vị đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc trong nhiều năm liền.

Để duy trì thói quen văn hóa đọc như một việc làm thiết yếu trong việc tích lũy kiến thức của việc dạy và học. Gắn với kế hoạch tổ chức “Ngày sách Việt Nam” lần thứ 3 - 21/4. Đầu tháng tư vừa rồi, Ban giám hiệu phát động phong trào “Tháng đọc sách” bằng việc làm cụ thể như kêu gọi giáo viên, học sinh và mời cả phụ huynh tham gia góp sách tặng cho Thư viện. Tinh thần “Góp một quyển sách cho con mình đọc nhiều quyển sách” rất được thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh nhiệt tình tham gia ủng hộ. Qua ba tuần phát động đã có hơn 100 quyển sách được biếu, tặng làm giàu thêm số lượng, phong phú và đa dạng hơn cho kho sách trong Thư viện.

Trong quá trình quản lý, Ban giám hiệu có một số giải pháp đổi mới, tích cực nâng cao chất lượng hoạt động Thư viện, trường Bình Long cơ bản đã xây dựng môi trường Thư viện thân thiện trong môi trường học đường phục vụ nhu cầu học tập, giải trí và duy trì văn hóa đọc trong nhiều năm nay./.

 Trương Văn Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây