Xác định phiên hiệu đơn vị 25 mộ liệt sĩ quy tập trên địa bàn thị xã Bình Long

Thứ tư - 10/05/2023 16:27 256 0
Sáng ngày 10/5, tại Ban chỉ huy Quân sự thị xã Bình Long, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Phước tổ chức hội nghị xác định phiên hiệu, đơn vị 25 mộ liệt sĩ quy tập tại ấp Phú Lạc, xã Thanh Phú, thị xã Bình Long.
Đại tá Phạm Như Quân, Chính ủy Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có ông Nguyễn Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo 24 thị xã Bình Long, đại diện lãnh đạo Ban chỉ huy quân sự, lãnh đạo xã Thanh Phú và các nhân chứng.
Toàn cảnh hội nghị

Đại tá Phạm Như Quân – Chính ủy Bộ chỉ huy quân sự tỉnh phát biểu tại hội nghị

Phó chủ tịch UBND, trưởng Ban chỉ đạo 24 thị xã Bình Long Nguyễn Anh Đức phát biểu tại hội nghị

Đây là 25 mộ liệt sĩ được Ban Chỉ đạo 24 thị xã Bình Long phối hợp Đội K72, Bộ CHQS tỉnh Bình Phước phát hiện, cất bốc tại địa bàn ấp Phú Lạc, xã Thanh Phú, thị xã Bình Long từ ngày 16/3/2023 đến ngày 17/4/2023 và đã bàn giao cho Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh. Hiện vẫn chưa xác định được danh tính và đơn vị chiến đấu của các liệt sĩ.
Theo thông tin cung cấp ban đầu của người dân, các hài cốt liệt sĩ vừa được phát hiện tại vị trí nêu trên có thể là liệt sĩ hy sinh năm 1972, được đồng đội đưa về đây an táng. Khu vực này, trước đây là một nghĩa trang nhỏ của bộ đội, các liệt sĩ được an táng tại đây có thể là những liệt sĩ đã hy sinh trong chiến tranh thuộc Công trường 9 (sư đoàn 4, quân đoàn 4), số lượng liệt sĩ khi an táng ban đầu chưa xác định chính xác. Trong giai đoạn 1978 – 1979 địa phương đã tổ chức cất bốc quy tập về nghĩa trang liệt sĩ Bình Long – Hớn Quản nhưng không xác định được số lượng.
Tại hội nghị, các nhân chứng cho rằng đây là các liệt sĩ thuộc trung đoàn 2, sư đoàn 9, quân đoàn 4 và các bộ đội tại địa phương, hi sinh trong khoảng thời gian năm 1972; đồng thời các nhân chứng cũng cung cấp thêm thông tin một số đồng chí đã từng chiến đấu tại địa phương, có thể biết các thông tin về 25 mộ liệt sĩ này. Đây là những cơ sở để Ban chỉ đạo 24 thị xã Bình Long, cũng như Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục có các bước để gặp gỡ, thu thập thêm thông tin về các liệt sĩ để xác định phiên hiệu, đơn vị của các liệt sĩ này.




Các nhân chứng phát biểu ý kiến tại hội nghị
 
Văn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây