Bình Long kỷ niệm 100 năm thành lập Đình Thần Tân Lập Phú

Thứ tư - 25/10/2023 16:56 239 0
Sáng ngày 23/10, UBND thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Đình thần Tân Lập Phú (1923-2023) và Lễ hội Cầu bông năm 2023, qua đó nhằm bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Nâng cao nhận thức của Nhân dân, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của tỉnh Bình Phước nói chung và của thị xã Bình Long nói riêng.

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Đình thần Tân Lập Phú tọa lạc tại khu phố Phú Xuân, phường Phú Thịnh. Đình được xây dựng từ năm 1923, thờ thần Hoàng bổn cảnh tên là Trịnh Hậu, một danh tướng thời Lê. Đình đã được UBND thị xã và Nhân dân trên địa bàn đóng góp trùng tu nhiều lần. Năm 2016, Đình thần Tân Lập Phú nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh. Hàng năm, ngoài đại lễ Kỳ Yên (16/2 âm lịch), tại đình còn tổ chức đại lễ Cầu Bông vào ngày 9/9 (âm lịch). Đây là lễ hội được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia năm 2021. Thông qua các nghi lễ nhằm giáo dục con cháu nhớ về nguồn gốc tổ tiên, giáo dục đạo đức lối sống lành mạnh, lòng yêu quê hương đất nước.
Ngày nay Đình được đầu tư xây dựng với quy mô lớn. Ngoài Đình còn có dãy nhà khách, nhà bếp, miếu thờ bà Chúa Xứ và các công trình phục vụ khác. Để có được vẻ diện mạo khang trang, sạch sẽ như ngày hôm nay có sự đóng góp của các cá nhân và tập thể trong quá trình xây dựng, tu sửa Đình Thần. 
Tại buổi lễ UBND thị xã Bình Long đã tri ân Công đức các cá nhân và tập thể có nhiều đóng góp cho việc tu bổ, xây dựng Đình.
Sau buổi lễ, đã diễn ra nghi lễ Cầu bông nhằm cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, nhân dân được ấm no hạnh phúc.


Màn múa lân sư rồng mở màn buổi lễ

Lãnh đạo thị xã Bình Long tặng lẵng hoa chúc mừng ban quý tế của Đình



Đại diện ban quý tế Đình Thần Tân Lập Phú báo cáo quá trình hình thành và xây dựng Đình trong 100 năm qua



Thị xã Bình Long tri ân các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho quá trình trung tu xây dựng Đình



Phó Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Anh Đức phát biểu chúc mừng tại buổi lễ


Ban quý tế thực hiện nghi thức Lễ Cầu Bông
 

 
Văn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây