BAN TUYÊN GIÁO THỊ ỦY ĐỊNH HƯỚNG CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID – 19 (TUẦN THỨ 45 – 46)

Thứ tư - 10/11/2021 09:37 9.408 0
Thời gian qua, công tác chỉ đạo, định hướng thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 tại các địa phương, đơn vị đã có nhiều nỗ lực, cố gắng; bám sát, thực hiện nghiêm túc, kịp thời, có hiệu quả các chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19; của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID -19 tỉnh Bình Phước; Thị ủy, UBND thị xã, Ban Tuyên giáo Thị ủy và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của thị xã đã góp phần quan trọng thống nhất nhận thức, tư tưởng chính trị và hành động trong Đảng, sự đồng thuận, đồng lòng trong xã hội về công tác phòng, chống dịch bệnh.
          Tuy nhiên, ngay từ những ngày đầu tháng 11/2021, dịch COVID-19 đang bùng phát rất nhiều trên địa bàn của tỉnh, của thị xã hàng ngày có những ca nhiễm mới, trong khi đó tâm lý người dân bắt đầu lơ la, chủ quan, một số cá nhân, đơn vị có tâm lý "xả hơi", bỏ qua công tác phòng, chống dịch.
          Nhằm tiếp tục tuyên truyền những nội dung cơ bản của Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” và các văn bản chỉ đạo mới của UBND tỉnh, UBND thị xã về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
          Thực hiện Công văn số 20 – CV/TBTT ngày 09/11/2021 của Tiểu ban Tuyên truyền phòng, chống dịch COVID 19 tỉnh, Ban Tuyên giáo Thị ủy định hướng công tác chỉ đạo, thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch COVID – 19 (Tuần thứ 45 – 46) với thông điệp “Chung sống an toàn với đại dịch COVID-19; bình tĩnh, chủ động, không chủ quan lơ là, không hoang mang, lo lắng; không kỳ thị, xa lánh những người có liên quan đến vùng có dịch” với các nội dung cụ thể như sau:
          * Nội dung tuyên truyền
           - Chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch; chấp hành sự hướng dẫn, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo, Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch tại địa phương. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm quy định 5K, thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”, tiêm vắc xin phòng bệnh và ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong công tác phòng chống dịch với phương châm “Chung sống an toàn với đại dịch COVID19; bình tĩnh, chủ động, không chủ quan lơ là, không hoang mang, lo lắng; không kỳ thị, xa lánh những người có liên quan đến vùng có dịch”; không tích trữ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu để đảm bảo ổn định tình hình trên địa bàn thị xã.
           - Chuẩn bị các phương án nhằm nâng cao năng lực ứng phó, sẵn sàng, đáp ứng phù hợp, hiệu quả trong tình huống dịch bệnh diễn biến phức tạp khi có người mắc bệnh cần chăm sóc y tế. Ngăn chặn và phát hiện sớm, cách ly triệt để trường hợp nhiễm COVID-19, khoanh vùng và xử lý kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất số ca mắc. Hạn chế, giảm thiểu tác động của dịch bệnh đến phát triển kinh tế, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thị xã .
          - Nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ COVID-19 cộng đồng, Tổ an toàn COVID-19 trong doanh nghiệp, đảm bảo thực chất, hiệu quả; huy động lực lượng xung kích, tình nguyện tham gia công tác tiếp nhận thông tin của người dân liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh để hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng, truy vết; cấp cứu, tư vấn tâm lý; tổ chức tuyên truyền, hỗ trợ vận chuyển, cung cấp hàng hoá, lương thực, thực phẩm vào khu vực cách ly, phong tỏa... vận động nhân dân tham gia phòng chống dịch.
           - Thực hiện khai báo y tế đến Trạm Y tế nơi cư trú, Tổ COVID-19 cộng đồng khi có bất kỳ một trong các biểu hiện bất thường như ho, sốt, đau họng, khó thở, đau người, mệt mỏi, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác; tiếp xúc với người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm COVID-19 để được thực hiện sàng lọc COVID-19 chủ động.
          - Chủ động tự thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên cho bản thân, gia đình để chủ động phòng, chống dịch bệnh.
           - Khi phát hiện kết quả xét nghiệm dương tính với test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, cần bình tĩnh, đeo khẩu trang, không tiếp xúc với người khác, tự cách ly tại nhà; đồng thời liên hệ với cơ sở y tế gần nhất hoặc thông báo ngay tới đường dây nóng tiếp nhận thông tin về dịch bệnh COVID-19 của ngành Y tế để được hướng dẫn, xử trí phù hợp. Tuyệt đối không tự ý di chuyển ra khỏi nơi cư trú khi phát hiện bản thân có kết quả dương tính bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 (số điện thoại: Tổng đài 02713.666354. Trung tâm Y tế thị xã 0983163709 (Ông  Nguyễn Long Anh – PGĐ Trung tâm Y tế) và số điện thoại Trạm Y tế xã, phường nơi cư trú.
           - Tải ứng dụng PC-COVID, khai báo y tế trước khi đi tiêm phòng COVID19; đi tiêm phòng theo đúng lịch hẹn; tuân thủ 5K trong quá trình tiêm; thực hiện theo đúng hướng dẫn của cán bộ y tế tại cơ sở tiêm chủng; đặc biệt là chú ý giãn cách tại cơ sở tiêm chủng để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.
          - Nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai quét mã QR; giúp người dân hiểu được tác dụng việc sử dụng mã QR code là hình thức kết nối liên thông, bổ sung, cập nhật dữ liệu, phục vụ hiệu quả cho việc phân tích, truy vết khi phát hiện trường hợp dương tính với Covid-19; Việc quét mã QR code còn tạo thuận lợi cho người dân khi chỉ cần cài đặt 1 lần duy nhất đã có thể thực hiện khai báo y tế ở tất cả mọi nơi đi và đến để tạo thành thói quen được quyền quét QR Code mọi lúc, mọi nơi, để từng bước chung sống an toàn với dịch bệnh.
           - Chúng ta đang dần chuyển trạng thái từ “không COVID” sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19”. Chú trọng tuyên truyền, nhấn mạnh tạo sự thống nhất nhận thức về khống chế dịch tuyệt đối là rất khó khăn; “phòng dịch vẫn là chính, là cơ bản, chiến lược, lâu dài; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác”; các cấp, các ngành, doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan, đơn vị cần chủ động các phương án, kịch bản chống dịch thích ứng, phù hợp, hiệu quả.
           - Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân biết, hiểu sâu và đồng tình ủng hộ các mục tiêu, quan điểm, các giải pháp đề ra tại Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ nhằm bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, tử vong do COVID-19; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an 4 ninh, trật tự an toàn xã hội; thực hiện mục tiêu kép, đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm nhất có thể.
           - Tuyên truyền các phong trào thi đua đặc biệt “Toàn dân đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19”, hướng tới chào mừng kỷ niệm 25 năm ngày tái lập tỉnh Bình Phước (01/01/1997-01/01/2022).
           * Các hình thức, biện pháp tuyên truyền chủ yếu
           - Tuyên truyền trên trên nền tảng số, internet, trang thông tin điện tử các ban, ngành, địa phương và mạng xã hội (Facebook, Zalo, Youtube…) bằng hình thức livestream, video, clip, banner ảnh, infographics, biểu ngữ cổ động…
          - Tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh cơ sở, đội truyền thông lưu động, loa tay, thông qua hội nghị, sinh hoạt chính trị - xã hội; chú trọng phát huy vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở để tuyên truyền phòng, chống dịch sâu sát, cụ thể, “đi từng ngõ, gõ từng nhà”; nhắc nhở, vận động người dân vừa tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, vừa tăng gia lao động, sản xuất, kinh doanh với tinh thần như thời chiến “vừa sản xuất, vừa chiến đấu” để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19.
          - Tuyên truyền, thông tin, cổ động trên các phương tiện trực quan: băng - rôn, khẩu hiệu, pano, áp phích, phim, ảnh, triển lãm… trên các trục đường chính, chợ dân sinh, siêu thị, bệnh viện, tổ dân phố, khu dân cư, khu công nghiệp, tuyên truyền thông qua các hoạt động văn hóa - văn nghệ.
           * Một số lưu ý trong công tác tuyên truyền
           - Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã chủ lực, các trang thông tin điện tử, website các cơ quan ban, ngành, địa phương, đơn vị phải làm tốt vai trò dẫn dắt, định hướng thông tin, tuyên truyền để hiểu rõ thông điệp chuyển trạng thái từ “không COVID” sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19”.
           - Thông tin tuyên truyền phải tạo động lực để chiến thắng dịch bệnh, phát triển kinh tế - xã hội; tuyên truyền, động viên, cổ vũ các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia phòng, chống dịch và triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội bằng tinh thần quyết tâm như thời chiến “vừa sản xuất, vừa chiến đấu”.
           - Chủ động lan tỏa những thông tin tích cực và đấu tranh, phản bác các thông tin giả, xuyên tạc về công tác phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội.
           Căn cứ nội dung định hướng tuần và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, cơ quan để triển khai công tác tuyên truyền bằng hình thức phù hợp, hiệu quả./
                                                          Dũng Sĩ (Tổng hợp)

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây