Chuyện về người Thương binh hết lòng vì khu dân cư

Thứ tư - 08/08/2018 10:20 780 0
Với bản lĩnh đảng viên, thấm nhuần lời Bác Hồ dạy “Thương binh tàn nhưng không phế” những năm qua trên địa bàn thị xã Bình Long xuất hiện nhiều gương thương binh tiêu biểu, dồn hết tâm huyết cho công việc chung với quyết tâm cùng bà con xây dựng khu dân cư vững mạnh toàn diện. Thương binh hạng 4/4 Nguyễn Văn Sáng (1958) ngụ ấp Sở Nhì, phường Hưng Chiến, thị xã Bình Long là một người miệt mài với công việc “vác tù và” vì làng vì xóm, mang trọn vẹn trong mình phẩm chất của anh bộ đội cụ Hồ.
Nguoi linh
Ông Nguyễn Văn Sáng (bên phải) thăm vườn cà phê của gia đình ông Trần văn Hoạch

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Long An, năm 1976 thanh niên Nguyễn Văn Sáng tình nguyện hăng hái lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc tại chiến trường Tây Nam Bộ, năm 1981 khi trở về với đời thường ông đã để lại chiến trường một phần thân thể của mình. Năm 1987 thương binh hạng 4/4, Nguyễn Văn Sáng lên mảnh đất Bình Long lập nghiệp. Sau nhiều năm cố gắng làm ăn, phát triển kinh tế gia đình ông có một cuộc sống ổn định. Thấy cuộc sống của người dân trong khu dân cư không có điện, đời sống gặp nhiều khó khăn, năm 2008 ông Nguyễn Văn Sáng đã bàn với Ban điều hành khu dân cư vận động nhân dân đóng góp hơn 440 triệu đồng để lắp đường điện, bản thân ông được bà con nhân dân giao cho trọng trách “Mang điện về khu dân cư”. Hơn 03 tháng trời ròng rã “ăn cơm nhà” chạy ngược xuôi từ huyện lên tỉnh ông Sáng đã mang điện về cho nhân dân.
Ông Sáng cho biết, trong quá trình tiến hành vận động cũng gặp không ít khó khăn, bởi đa số người dân làm nông nên điều kiện kinh tế rất khó khăn mà đóng góp một hộ hơn 7 triệu đồng, do vậy trong quá trình đóng góp các hộ có hoàn cảnh khó khăn cho đóng từng đợt, vận động các hộ khá giả ứng tiền đóng trước cho các hộ này, với sự đồng lòng của cả khu dân cư nên nhân dân ấp Sở Nhì đã có điện sinh hoạt sản xuất. “Nói chung khó khăn thì nhiều lắm nhưng bản thân mình đã là một người lính ở chiến trường về những khó khăn trải qua trong chiến đấu rồi, mình đã có bản lĩnh của người lính rồi nên từ chỗ đó mình quyết tâm vận động bà con nhân khắc phục mọi khó khăn mình mới làm được. Để vận động được bà con bản thân gia đình tôi là người đóng góp đầu tiên, rồi mình tự bỏ công, chi phí đi lại nên từ đó bà con rất đồng thuận”. Ông Sáng cho biết thêm.
Có được điện sinh hoạt và sản xuất đời sống của người dân trong ấp Sở Nhì như bước sang một trang mới, kinh tế phát triển, đời sống tinh thần được nâng lên rõ rệt, có ánh sáng không chỉ tạo cho bộ mặt khu dân cư được khang trang hơn mà qua đó tệ nạn xã hội cũng giảm hẳn. Người dân trong ấp rất phấn khởi, gọi đường điện này là “đường điện của anh Hai Sáng”. Ông Vũ Hà - Tổ 6 ấp Sở Nhì phường Hưng Chiến thị xã Bình Long cho biết, nhân dân chúng tôi mừng lắm, hơn 75 hộ dân tại ấp Sở Nhì biết ơn anh hai Sáng nhiều lắm, anh không quan ngại khó khăn bỏ công sức tiền bạc vì nhân dân, bây giờ cuộc sống của gia đình tôi cũng như các hộ trong xóm kinh tế đã khá giả hơn nhiều so với trước kia chưa có điện”.
Có được đường điện không chỉ có người dân phấn khởi, bản thân ông Sáng cũng rất vui, nhưng day dứt trong ông chưa hết khi thấy những con đường giao thông trong khu dân cư còn nhiều khó khăn, trời mưa thì trơn trượt lầy lội, trời nắng thì bụi mù mịt bà con nhân dân đi lại khó khăn; bản thân ông lên chiết tính cụ thể về kinh phí, vật liệu từng con đường một, rồi “đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động nhân dân, đóng góp 512 triệu đồng, hiến 600 m2 đất và nhiều ngày công lao động làm 3.410 mét đường bê tông xi măng. Để có những con đường “mơ ước” này gia đình ông đã tiên phong hiến 400 m2 đất, đồng thời vận động các hội viên cựu chiến binh đóng góp 130 triệu đồng và 156 ngày công lao động làm đường giao thông nông thôn, gia đình ông cũng kiêm luôn phần cung cấp cơm nước cho những người tham gia làm đường.
Anh Nguyễn Minh Trung - tổ 7 ấp Sở Nhì phường Hưng Chiến thị xã Bình Long cho biết, con đường đi qua tổ 7 này ngày xưa bà con đi lại vất vả lắm, nhất là mỗi khi trời mưa, nếu không lắp xích vào bánh xe thì không thể đi được chỉ có đi bộ thôi, từ ngày có con đường này bà con mừng lắm không còn sợ trơn trượt mỗi khi trời mưa, bà con đi lại dễ dàng, có đường giá nông sản của bà con bán ra cũng được nâng lên.
Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Cựu Chiến binh ấp Sở Nhì bản thân ông Sáng đã vận động hội viên cựu chiến binh và mạnh thường quân 40 triệu đồng xây nhà nghĩa tình đồng đội tặng một hội viên là thương binh 4/4 là hộ nghèo, khó khăn về nhà ở; đồng thời bản thân ông cũng hỗ trợ 400 cây cà phê giống để giúp hội viên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình. Ngoài ra, ông Sáng cũng vận động hội viên đóng góp quỹ vì đồng đội 45 triệu đồng để giúp cho 04 hội viên vay phát triển kinh tế gia đình.
Ông Trần Văn Hoạch - tổ 5, ấp Sở Nhì phường Hưng Chiến thị xã Bình Long cho biết, tôi là thương binh bị cụt một chân, vợ lại bị bệnh nằm bệnh viện suốt, các con còn nhỏ nên kinh tế rất nhiều khó khăn, năm 2012 gia đình tôi được Chi hội CCB của ấp mà đứng đầu là đồng chí Sáng hỗ trợ xây cho căn nhà và cây giống, đồng thời các hội viên trong chi hội giúp đỡ, chỉ bảo cách làm ăn, động viên về tinh thần từ đó kinh tế gia đình tôi khá giả hơn.  
 Hiện nay toàn thị xã Bình Long có 1.526 hội viên CCB, trong đó có 170 hội viên là thương, bệnh binh. Với những người lính trong thời chiến họ đã gửi lại chiến trường cả tuổi thanh xuân và một phần máu xương của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, khi về với đời thường những con người ấy lại dành cả phần cuộc đời còn lại cho sự phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Đây thực sự là những tấm gương sáng về phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”./.
Văn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây