UBND thị xã Bình Long

http://binhlong.binhphuoc.gov.vn


Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh- Ánh sáng của trí tuệ và niềm tin

45 năm Bác đi xa, nhưng lớp lớp thế hệ người Việt Nam yêu nước vẫn cảm thấy Bác “như đang đứng ở nơi này” của Tổ quốc Việt Nam yêu dấu, “vẫn cùng chúng cháu hành quân”, đi tiếp chặng đường cách mạng vẻ vang mà Bác và Đảng Cộng sản Việt Nam đã vạch lối, chỉ đường.

Chân lý Bác nêu: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, đã là cội nguồn sức mạnh, lay động triệu triệu con tim, cổ vũ ý chí “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” năm nào để có ngày “Đại thắng mùa xuân” năm 1975, là bước ngoặc lịch sử đánh dấu thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, kết thúc 21 năm chiến đấu chống Mỹ và 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc từ Cách mạng tháng Tám năm 1945, chấm dứt vĩnh viễn ách thống trị của chủ nghĩa đế quốc và chế độ phong kiến ở nước ta, hoàn thành cơ bản cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân trong cả nước, bảo vệ và phát triển những thành tựu của cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc. Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã mở ra kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam - kỷ nguyên đất nước độc lập, thống nhất, đi lên chủ nghĩa xã hội, thực hiện điều mong mỏi trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Lời Bác căn dặn cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân Tiên phong trước đền thờ Hùng Vương: “các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước” cách đây 60 năm vẫn vang vọng hôm nay, thúc giục người người, lớp lớp xiết chặt đội ngũ, vượt mọi chông gai, nhịp bước cùng thời đại, vững vàng hơn trên con đường vạn dặm của sự nghiệp đổi mới, hội nhập và giao lưu với bạn bè năm châu!

45 năm thực hiện Di chúc của người, đất nước ta ngày càng thanh bình, no ấm. Một đất nước đa sắc tộc với 54 dân tộc anh em kéo dài từ Đỉnh Lũng Cú tỉnh Hà Giang -Đất Rồng linh thiêng đến đất Mũi Cà Mau nên thơ và đẹp giàu đều cảm nhận được tình yêu từ trong đất nước, một cuộc sống thanh bình đến lạ lùng, con người yêu thương nhau, che chở đùm bọc nhau. Dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng cộng sản, nhờ chính sách dân tộc đúng đắn và sáng tạo trong thực hiện, mà nước ta đã rút ngắn được khoảng cách về kinh tế, về văn hoá và trình độ phát triển giữa dân tộc đa số với dân tộc thiểu số, giữa miền xuôi với miền núi; mà minh chứng rõ rệt nhất là tất cả các bản làng, phum sóc, xã miền núi đều có trường học, kể cả trường đại học, cao đẳng, tỉ lệ sinh viên đại học, bác sĩ, kỹ sư là con em dân tộc mỗi năm một tăng; số đại biểu Quốc hội, hội đồng nhân dân, uỷ ban nhân dân các cấp là người dân tộc vào loại cao của khu vực; trạm xá, đường giao thông và hệ thống điện lưới quốc gia đã đến hầu hết trung tâm xã miền núi nước ta.

Hiện nay đất nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới. Tình hình trong nước, thế giới và khu vực đang có những diễn biến mới tác động mạnh mẽ đến nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đất nước đang phải đối mặt với những nguy cơ, thách thức lớn: Sự tụt hậu xa hơn về kinh tế; tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức và lối sống trong một bộ phận không hề nhỏ; tệ quan liêu, lãng phí, tham nhũng trở nên phổ biến… Trên bình diện thế giới, tình hình chung và khu vực tiềm ẩn nguy cơ xung đột vũ trang, nảy sinh mâu thuẫn do tranh chấp tài nguyên, chủ quyền biển đảo, mâu thuẫn sắc tộc… Trước diễn biến mới của tình hình, hơn bao giờ hết, đòi hỏi đất nước ta phải phát triển nhanh, bền vững, nâng cao sức mạnh tổng hợp, nội lực của đất nước về mọi mặt; đồng thời phải luôn nêu cao cảnh giác, kiên quyết bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Thực hiện ước mong theo Di chúc của Người: “Xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh”. Trong thời gian tới,  toàn Đảng, toàn dân, toàn quân quyết tâm phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng, sức mạnh vô địch của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và chủ nghĩa anh hùng cách mạng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, nắm bắt cơ hội; vượt qua thách thức, phấn đấu thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Và đến năm 2020 đưa nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại, một nước Việt Nam “giàu mạnh”, là điểm đến, điểm hẹn của thế giới, đáp lại lòng mong đợi của Bác đã chỉ dẫn từ năm 1960 “Con đường phía trước”: Đời sống nhân dân chỉ có thể thật dồi dào, khi chúng ta dùng máy móc để sản xuất một cách rộng rãi; Máy sẽ chắp thêm tay cho người, làm cho sức người tăng lên gấp trăm, nghìn lần và giúp người làm những việc phi thường.Muốn có nhiều máy, thì phải mở mang các ngành công nghiệp làm ra máy, ra gang, thép, than, dầu... Đó là con đường phải đi của chúng ta, con đường công nghiệp hóa nước nhà... con đường ấm no thật sự của nhân dân ta'”(Hồ Chí Minh toàn tập, NXB CTQG, Hà Nội, 1996, tập 10, trang 40).

Kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Bác, lại thêm một dịp để mỗi người chúng ta báo cáo với Bác những công việc mà mình đã thực hiện, đang thực hiện và sẽ thực hiện theo những lời dặn dò, nhắn nhủ và mong đợi của Bác. Tiếp tục học tập và làm theo những lời dạy trong Di chúc của Bác: “việc cần phải làm trước tiên là chỉnh đốn Đảng, làm cho mỗi đảng viên, mỗi chi bộ đều ra sức làm tròn nhiệm vụ Đảng giao phó cho mình, toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân”, “phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ của nhân dân”, “mỗi đảng viên, cán bộ phải thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”; phải giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng như “giữ gìn con ngươi của mắt mình”; đoàn kết trên cơ sở Cương lĩnh, Điều lệ, quan điểm, đường lối, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, trên cơ sở bảo vệ lợi ích của dân tộc, của đất nước, vì sự ấm no, hạnh phúc của nhân dân. Trên tinh thần đó, các cấp ủy, tổ chức đảng, mọi cán bộ, đảng viên cần phải tiếp tục thực hiện thật tốt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14-5-2011, của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; kiên quyết đẩy lùi sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; phải dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng, để giám sát các cấp ủy, tổ chức đảng, để đánh giá cán bộ, đảng viên. Trên cơ sở đó, triển khai thực hiện Hiến pháp sửa đổi vừa mới được Quốc hội thông qua, xây dựng, hoàn thiện Nhà nước ta thật sự là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, được toàn dân tin cậy, ủng hộ. “Làm được như vậy thì dù công việc to lớn mấy, khó khăn mấy, chúng ta cũng nhất định thắng lợi” (Hồ Chí Minh toàn tập, Nxb Chính trị Quốc gia, H.2000, t.12, tr.503).

 

 

NGUYỄN VĂN THANH

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây