UBND thị xã Bình Long

http://binhlong.binhphuoc.gov.vn


Nguyễn Minh Hậu - Bí thư Chi đoàn "hai giỏi"

Không chỉ là thủ lĩnh, năng nổ trong các hoạt động phong trào đoàn - hội tại địa phương, mà Bí thư Chi đoàn ấp Thanh Hải xã Thanh Lương thị xã Bình Long Nguyễn Minh Hậu (1986) là một người có ý chí vươn lên, làm giàu cho bản thân và đình với mô hình chăn nuôi, kết hợp trồng trọt mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Hau
Anh Nguyễn Minh Hậu (ở giữa) nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn tại Liên hoan Bí thư chi Đoàn giỏi cụm miền Đông Nam Bộ 2018

Làm kinh tế giỏi
Năm 2000, Nguyễn Minh Hậu theo gia đình từ Long An lên ấp Thanh Hải, xã Thanh Lương, Bình Long để lập nghiệp, nhận thấy nơi đây có điều kiện thổ nhưỡng phù hợp với các loại cây công nghiệp: Tiêu, điều, cao su…nên gia đình tôi đã lựa chọn trồng cây hồ tiêu để phát triển kinh tế gia đình.
Anh Hậu cho biết, thời điểm đó hầu hết các hộ gia đình, cũng như gia đình anh đều dùng nọc gỗ, cột bê tông làm nọc tiêu nên chi phí thì rất cao, gia đình anh chỉ trồng được hơn 1.000 nọc tiêu. Lúc đó, trong đầu anh nảy sinh suy nghĩ có cách nào để giảm chi phí đầu tư trụ tiêu. Anh lên mạng tìm hiểu, qua tìm hiểu anh thấy ở tỉnh Gia Lai họ trồng cây Keo làm nọc sống cho tiêu vừa che mát cho tiêu mà còn giá thành rẽ hơn rất nhiều, nên anh bàn với gia đình tôi chuyển sang trồng cây Keo để làm trụ trồng tiêu.
Sau một thời gian ngắn gia đình anh đã có hơn 4.000 nọc tiêu với trụ tiêu là cây Keo. Dùng cây Keo làm trụ cho tiêu rất tốt bởi vừa giữ ẩm được cho tiêu, lại chắc chắn, nhưng cây Keo phát triển mạnh mỗi năm phải tỉa cành 4 đến 5 lần, vừa tốn công, bỏ phí, lại không có chỗ để cành. Qua tìm hiểu anh biết được ở một số nơi họ đã dùng lá Keo là một loại thức ăn cho dê và anh quyết định làm chuồng để nuôi dê.
Năm 2012, anh lập gia đình và ra ở riêng, với 07 xào đất trồng điều do gia đình chia cho, anh Hậu đã mạnh dạn vay 30 triệu đồng từ ngân hàng chính sách xã hội, mua được 10 con dê giống để phát triển kinh tế cho bản thân; đồng thời mạnh dạn phá 07 xào đất trồng điều để trồng tiêu, ban đầu trồng được 700 nọc tiêu. Sau hơn một năm từ việc bán dê thịt, dê giống, dây tiêu giống anh đã thu hồi được vốn và lời đàn dê hơn 10 con lớn, nhỏ.
Qua việc tham gia học tập các mô hình kinh tế của các bạn đoàn viên thanh niên và từ phương tiện thông tin đại chúng cùng với kinh nghiệm bản thân; từ những lá Keo là thức ăn thừa của dê anh đã dùng để ủ với phân dê làm nguồn phân hữu cơ bón cho cây tiêu rất tốt, từ đó giảm chi phí chăm sóc cũng như chi phí đầu tư phân bón.
Đến năm 2014, đàn dê của anh đã lên đến 50 con và lúc đó nguồn thức ăn từ lá keo cho dê không đủ và anh lại tìm nguồn thức ăn khác cho dê, qua tìm hiểu tại một số địa phương anh thấy người ta cho dê ăn cây cỏ lạc vàng trồng trong vườn tiêu, thế là anh xin giống về trồng trong vườn tiêu vừa giữ sạch cỏ, độ ẩm cho vườn tiêu lại là nguồn thức ăn cho dê, do đó đàn dê của anh luân duy trì 50 con, có lúc cả trăm con.
Vào đầu năm 2015, anh mạnh dạn mua thêm hơn 2 ha đất với hơn 1,5 tỷ đồng, đầu tư trồng thêm tiêu và cao su. Đến nay gia đình anh có hơn 3.000 nọc tiêu, một ha cao su và tổng đàn dê có hơn 100 con, trong đó có 26 con dê giống. Với thu nhập bình quân trên 500 triệu đồng/năm và giải quyết việc làm cho 14 lao động mùa vụ và 02 lao động thường xuyên với mức lương 4,5 – 6 triệu đồng/tháng. "Muốn thành công thì mình phải chọn mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của mình, điều kiện thổ nhưỡng tự nhiên; trong quá trình thực hiện ý tưởng cần tự tìm tỏi, học hỏi từ nhiều nguồn khác nhau, mà cái quan trọng nhất để thành công là mình giám làm, giám dấn thân". Anh Nguyễn Minh Hậu chia sẻ bí quyết làm giàu của mình.
Cán bộ đoàn năng động, tiêu biểu
Anh Đoàn Thế Tài - Bí thư đoàn xã Thanh Lương cho biết: Năm 2006, anh Hậu được các đoàn viên thanh niên trong ấp tín nhiệm bầu làm Bí thư chi đoàn, với vai trò là Bí thư Chi đoàn không những bản thân anh luôn năng nổ nhiệt tình tham gia phong trào tại tại địa phương; anh còn là một Bí thư Chi đoàn có nhiều cách làm hay trong thu hút tập hợp thanh niên địa phương tham gia công tác đoàn - hội, đặc biệt phong trào "Thanh niên xung kích phát triển kinh tế"; Chi đoàn ấp Thanh Hải là Chi đoàn xuất sắc nhiều năm liền.
Nhận thấy tại địa phương còn nhiều thanh niên khó khăn về kinh tế nên hạn chế đến việc tham gia vào các phong trào đoàn hội, với vai trò là Bí thư Chi đoàn cùng việc thành công từ mô hình trồng tiêu nuôi dê của mình, anh Hậu đã tập hợp các bạn có nhu cầu chăn nuôi dê năm 2014 và tham mưu với xã đoàn Thanh Lương thành lập Tổ hợp tác (THT) chăn nuôi dê để chia sẻ mô hình của mình với các thanh niên tại địa phương cùng phát triển kinh tế, cũng là cách để thu hút thanh niên tham gia vào tổ chức đoàn - hội.
Ban đầu Tổ hợp tác gồm 5 thành viên, anh được bầu làm Tổ trưởng THT, với số lượng dê là 80 con. Để mô hình tổ hợp tác phát triển và mang lại hiệu quả cao hơn, các thành viên trong THT thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ nhau về kỹ thuật nuôi, nguồn thức ăn và tổ chức cho các tổ viên tham quan các mô hình nuôi dê hiệu quả tại tỉnh Long An. Ngoài ra, THT đã hỗ trợ 03 con dê giống trị giá hơn 10 triệu đồng với hình thức bán trả chậm và bản thân anh Hậu hỗ trợ dê giống, cây giống cho 03 thanh niên khó khăn về kinh tế với tổng giá trị hơn 20 triệu đồng phát triển kinh tế, đến nay THT đã có 13 hội viên với số lượng đàn dê hơn 700 con. Trừ chi phí mỗi hội viên trong THT thu nhập bình quân 40 - 100 triệu đồng/năm.
Anh Vũ Văn Thành - Thành viên THT cho biết: Tôi mới tham gia THT hơn một năm nay, nhưng được sự hỗ trợ về kỹ thuật, con giống của các thành viên trong tổ đến nay đàn dê của tôi phát triển tốt, ít bệnh tật; trừ chi phí thu nhập từ đàn dê hơn 45 triệu một năm, qua đó giúp cho kinh tế gia đình phát triển ổn định.
Hau 2
Anh Nguyễn Minh Hậu được Thị ủy Bình Long tuyên dương vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 - 2018

Với những đóng góp cho phong trào Đoàn tại địa phương cũng như thành công trong phát triển kinh tế, nhiều năm liền anh Hậu được các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, anh là 20 đại biểu đại diện cho các Bí thư chi đoàn giỏi của tỉnh Bình Phước tham gia Liên hoan Bí thư chi Đoàn giỏi Cụm miền Đông Nam Bộ năm 2018, do các tỉnh, thành Đoàn Cụm miền Đông Nam Bộ, Ban Thanh niên Quân Khu 7, Quân Đoàn 4 phối hợp tổ chức và là một trong 5 đại biểu của tỉnh được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn đạt danh hiệu Bí thư Chi Đoàn giỏi cụm miền Đông Nam Bộ 2018./.
Văn Tâm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây