UBND thị xã Bình Long

http://binhlong.binhphuoc.gov.vn


Nghị lực vượt khó của thiếu nhi DTTS Bình Long

Hiện nay trên địa bàn thị xã Bình Long có hơn 9000 đội viên, học sinh đang theo học tại 14 liên đội TH và THCS trên địa bàn thị xã, trong đó có hơn 1.300 đội viên thiếu niên nhi đồng người dân tộc thiểu số (DTTS). Không được thuận lợi như các bạn cùng trang lứa, phần lớn các em thiếu nhi DTTS cư trú ở khu vực xa trung tâm, xa trường học và có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ít nhiều ảnh hưởng đến học tập. Tuy nhiên, không vì thế mà các em buông xuôi việc học. Không cam chịu trước nghịch cảnh và khó khăn của cuộc sống, nhiều em không những có ý thức vươn lên trở thành gương sáng về tinh thần vượt khó học giỏi, với mong ước sau này trở thành người có ích cho xã hội.
Làm Bác sỹ để chữa bệnh cho mẹ và người nghèo
Là con út trong gia đình, có 03 anh em trai, mẹ bị bệnh hở van tim thường xuyên hay ngất  xỉu mỗi khi làm việc nặng, ba thì công việc không ổn định, cuộc sống gia đình hết sức khó khăn. Điểu Đa Ni Ên (dân tộc S’tiêng) học sinh lớp 8A, Trường TH – THCS Thanh Phú thị xã Bình Long, đã ý thức được hoàn cảnh gia đình. Trước khi đến trường em luôn chuẩn bị bài vở, học bài cũ để ôn lại kiến thức, đồng thời chuẩn bị bài mới; trên lớp em luôn chăm chú nghe thầy, cô giảng bài và tích cực tham gia các hoạt động phong trào đội do nhà trường phát động.
Cô Ngô Thị Bích Ngọc – Giáo viên Tổng phụ trách đội trường TH – THCS Thanh Phú thị xã Bình Long cho biết, em Điểu Đa Ni Ên là một học sinh giỏi của trường, trên trường em rất tích cực tham gia các hoạt động phong trào đoàn – đội do nhà trường và các cấp phát động. Mặc dù phải đi bộ từ nhà đến trường, nhưng 8 năm nay em không bỏ một buổi học nào vì lý do không có phương tiện đến lớp.
Hàng ngày ba mẹ đi làm từ sáng sớm để kiếm tiền nuôi hai anh em ăn học, ngoài giờ học trên lớp, khi về nhà mọi công việc nhà do một bàn tay em làm, từ nấu cơm, rửa chén cho đến dọn dẹp nhà cửa. Năm học này (2022 – 2023) là năm cuối cấp, nên kiến thức càng khó hơn, thời gian rảnh rỗi Điểu Đa Ni Ên đều tranh thủ ôn bài để nắm vững kiến thức và tự học thêm để trang bị thêm kiến thức mới cho bản thân. Mặc dù không tham gia một lớp học thêm nào, thế nhưng 8 năm liền em đều đạt học sinh giỏi, đặc biệt năm học 2021 – 2022 em đạt giải ba học sinh giỏi môn ngữ văn cấp thị xã.
Điểu Đa Ni Ên cho biết, để đạt được thành tích đó thì chăm ngoài lắng nghe thầy cô giảng bài trên lớp, những chỗ nào chưa hiểu em liền hỏi thầy cô và bạn bè để mình nắm vững kiến thức, khi về nhà em ổn lại bài cũ, chuẩn bị bài mới và học thêm những kiến thức nâng cao. “Do mẹ em bị bệnh hở van tim 3 lá một phần tư, nhưng vẫn phải vất vả lao động nuôi anh em em ăn học, nên em phải cố gắng không phụ lòng ba mẹ, em sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này trở thành bác sĩ trước hết là chữa bệnh cho mẹ và người dân có hoàn cảnh khó khăn nơi em sinh sống”. Điểu Đa Ni Ên chia sẻ ước mơ của mình.
Ước mơ trở thành kỹ sư để xây những công trình đẹp cho xã hội
Ba mất sớm, mẹ một mình tảo tần nuôi 03 chị em ăn học, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng 07 năm nay Hoàng Quốc Huy (dân tộc Tày) lớp 7B Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú - THCS Bình Long đều đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường. Huy cho biết, thấy mẹ vất vả sớm tối, em tự nhủ phải cố gắng học thật tốt để sau này đền đáp cho mẹ, và em ấp ủ giấc mơ trở thành một kỹ sư trong tương lai để xây dựng những công trình đẹp cho xã hội. Bí quyết học tập tốt của em là trong giờ lên lớp cần chăm chú lắng nghe thầy cô giảng bài, chỗ nào chưa hiểu thì hỏi ngay lại thầy, cô và bạn bè để nắm chắc kiến thức; khi về ký túc xá, ngoài giờ học thêm do nhà trường tổ chức, Huy cũng tự học để nâng cao kiến thức, đạt thành tích cao trong học tập.
“Con sẽ cố gắng học thật tốt để sau này thực hiện ước mơ trở thành kỹ sư của mình, bởi con rất thích vẽ, thiết kế và con cũng có năng khiếu về vẽ”. Hoàng Quốc Huy cho biết thêm.
Khác với các bạn cùng trang lứa, mùa hè là thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, du lịch sau một năm học căng thẳng, để có thêm niềm vui và năng lượng cho một năm học mới, với Huy mùa hè là thời gian để em có điều kiện giúp mẹ chăm sóc vườn ổi của gia đình, đây là nguồn thu nhập chính của 04 mẹ con Huy. Ngoài giúp mẹ chăm sóc vườn cây, Huy luôn tranh thủ thời gian rảnh rỗi để ôn lại kiến thức và tìm hiểu các kiến thức mới để chuẩn bị cho một năm học mới hiệu quả. Ở nhà Huy là người con ngoan, đến trường là em một học sinh giỏi, đội viên tốt.
Bà Nguyễn Thị Thanh Dung, ấp 5 xã An Khương, huyện Hớn Quản (mẹ Huy) cho biết, ở nhà em rất tự giác trong mọi sinh hoạt, học tập của bản thân. Ngoài giờ học em đều giúp mẹ làm việc nhà.
“Huy là một học sinh ngoan, em rất chăm chỉ trong học tập, không chỉ học giỏi, em còn tích cực tham gia các hoạt động do nhà trường và liên đội phát động”. Thầy Nguyễn Quý Lân giáo viên chủ nhiệm lớp 7B Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú - THCS Bình Long nhận xét.
Mong ước trở thành cô giáo để dạy chữ cho các em học sinh nghèo trong Sóc
Tìm đến gia đình em Điểu Thị Bé Linh, học sinh lớp 3 Trường tiểu học Thanh Lương B, ngụ ấp Phố Lố xã Thanh Lương, chúng tôi mới cảm nhận hết những khó khăn của gia đình em. Cả nhà gồm 04 nhân khẩu tá túc trong căn nhà che bạt được dựng tạm trong mảnh vườn của ông ngoại, trong nhà không có thứ gì đáng giá ngoài cái bếp ga và mấy thứ đồ gia dụng. Ba mẹ em làm thuê làm mướn công việc không ổn định, chi tiêu tằn tiện lắm mới đủ tiền trang trải chi phí hàng ngày và nuôi hai con ăn học. Gia cảnh khó khăn là thế, nhưng Bé Linh 03 năm học đều là học sinh giỏi, em còn đạt danh hiệu học sinh viết chữ đẹp cấp trường. Dù là mùa hè, nhưng ngoài thời gian giúp mẹ làm việc nhà, Bé Linh tranh thủ lấy sách vở ra để ôn lại kiến thức, chuẩn bị cho một năm học mới, với mong muốn học thật giỏi để mai này trở thành cô giáo dạy học cho các bạn khó khăn trong ấp.
“Gia đình em rất khó khăn đến cái bàn học cũng không có, mỗi lần học bài em phải ngồi võng để học, nhưng em sẽ cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng cha mẹ, thầy cô và thực hiện ước mơ trở thành cô giáo của em, để dạy cho các em nhỏ trong ấp”. Điểu Thị Bé Linh chia sẻ.
Thầy Nguyễn Duy Bắc – Giáo viên Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học Thanh Lương B cho biết, em Điểu Thị Bé Linh rất có ý chí trong cuộc sống, cũng như trong học tập, gia đình em có hoàn cảnh rất khó khăn, đặc biệt là ngôi nhà rất tạm bợ, mong muốn các mạnh thường quân giúp đỡ hỗ trợ gia đình em có căn nhà kiên cố để ở, ổn định cuộc sống, chăm lo cho em tiếp tục đến trường”.
Mỗi em một hoàn cảnh, nhưng nghị lực vượt khó của các em thiếu nhi DTTS ở Bình Long là điều đáng quý, cùng với sự quan tâm của gia đình, để những ước mơ của các em thành hiện thực thì cần lắm sự sẻ chia của cộng đồng xã hội, để nâng cánh những mầm xanh tương lai của đất nước bay cao, bay xa hơn vươn tới những tầm cao của cuộc đời.
Ba mẹ đi làm sớm nên mọi công việc nhà đều do em Điểu Đa Ni Ên làm
Điểu Đa Ni Ên chia sẻ bí quyết học tập của bản thân tại Liên hoan thiếu DTTS vượt khó thị xã Bình Long năm 2022
Ngoài giờ học Hoàng Quốc Huy tranh thủ giúp mẹ chăm sóc vườn ổi của gia đình
Hoàng Quốc Huy chia sẻ ước mơ của mình tại Liên hoan thiếu DTTS vượt khó thị xã Bình Long năm 2022
Mặc dù phải học bài trên chiếc võng nhưng 03 năm liền em Điểu Thị Bé Linh đều đạt học sinh giỏi
Điểu Thị Bé Linh (ở giữa) tại Liên hoan thiếu nhi DTTS vượt khó thị xã Bình Long năm 2022

 
Văn Tâm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây