UBND thị xã Bình Long

http://binhlong.binhphuoc.gov.vn


Hiệu quả hoạt động ủy thác vốn vay của Hội liên hiệp Phụ nữ thị xã Bình Long

Trong những năm qua, các cấp Hội liên hiệp Phụ nữ trên địa bàn thị xã đã phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) thị xã thực hiện tốt việc ủy thác cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác, nhằm đưa đồng vốn ưu đãi đến tận tay người vay, giúp nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác có vốn phát triển sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, đóng góp tích cực vào công tác giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới ở địa phương.
 

Để thực hiện tốt chương trình ủy thác cho vay, Ban Thường vụ Hội liên hiệp Phụ nữ thị xã luôn bám sát nội dung ủy thác, Nghị quyết của Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH thị xã, các văn bản chỉ đạo của NHCSXH các cấp. Hội liên hiệp Phụ nữ thị xã đã chỉ đạo các cấp hội cơ sở, các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) trực thuộc Hội quản lý thực hiện đúng chủ trương Đảng, chính sách của Nhà nước, của Chính phủ về tín dụng đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách khác. Hội cũng đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến hội viên và nhân dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức như lồng ghép với các hội nghị và các buổi sinh hoạt của các Chi hội ở cơ sở.
Thực hiện công tác ủy thác cho vay, Hội liên hiệp Phụ nữ thị xã luôn phối hợp triển khai tốt các chương trình cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã, nguồn vốn được giải ngân nhanh chóng kịp thời, đúng đối tượng, chất lượng tín dụng ổn định. Đến nay, Hội liên hiệp Phụ nữ thị xã quản lý nguồn vốn vay ủy thác từ NHCSXH thị xã là hơn 31 tỷ đồng với 1.371 hộ vay và 23 tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV). Trong đó nợ quá hạn là 46 triệu đồng chiếm tỷ lệ 0.15%/ tổng dư nợ ủy thác do Hội liên hiệp Phụ nữ thị xã quản lý.
Ðể nguồn vốn ưu đãi “chảy” về đúng đối tượng, Hội liên hiệp Phụ nữ thị xã đã chỉ đạo, quán triệt Hội liên hiệp Phụ nữ các xã phường, các Tổ TK&VV phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng thực hiện quy trình cho vay đảm bảo công khai, dân chủ. Đồng thời, vào ngày giao dịch xã, Hội liên hiệp Phụ nữ cấp xã phối hợp với Ngân hàng CSXH thị xã tổ chức tuyên truyền, quán triệt, phổ biến đầy đủ chủ trương của Chính phủ, các chính sách mới của Ngân hàng về cho vay vốn ưu đãi. Hướng dẫn cụ thể các văn bản chỉ đạo của Ngân hàng CSXH, các chế độ, nghiệp vụ ghi chép sổ sách cho các tổ trưởng vay vốn. Các tổ đều chọn các đồng chí tổ trưởng tổ TK&VV là những người nhiệt tình, năng động trong các phong trào, có uy tín trong hội viên. Ngoài ra, Hội còn thường xuyên phối hợp với NHCSXH thị xã kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay của hội viên. Qua đó cho thấy, các tổ TK&VV đều thực hiện hiệu quả, các hội viên đều trả lãi, gốc đúng hạn và gửi tiết kiệm đều đặn. 34/34 tổ TK&VV do Hội liên hiệp Phụ nữ quản lý đều được xếp loại khá, tốt.
Từ nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều gia đình hội viên giải quyết được vấn đề tài chính cho con ăn học, cải tạo công trình nước sạch, vệ sinh môi trường, cải thiện điều kiện sinh hoạt, nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển chăn nuôi, trồng trọt, xây dựng nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, phát triển kinh tế, đã góp phần thực hiện nông thôn mới tại địa phương.
Ngoài nguồn vốn ưu đãi, Hội liên hiệp Phụ nữ còn phối hợp tổ chức chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật mới; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, tham quan, học hỏi, định hướng, nhân rộng các mô hình sản xuất, cây, con giống mới hiệu quả… để nông dân mạnh dạn đầu tư vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi. Thu nhập nhân dân nhờ đó cũng không ngừng tăng lên; đời sống của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. 
Xác định hỗ trợ vốn và định hướng các cách thức làm ăn chính là hỗ trợ nông dân “cần câu cơm” hiệu quả cho hội viên, nên nhiều năm qua, Hội liên hiệp Phụ nữ thị xã đã phát huy vai trò cầu nối của mình huy động và nhận ủy thác các nguồn vốn vay, hỗ trợ hội viên nông dân phát triển kinh tế.
Với mục tiêu đồng hành cùng nông dân trong phát triển kinh tế, thời gian tới, Hội liên hiệp Phụ nữ thị xã tiếp tục tăng cường phối hợp với NHCSXH thị xã nâng cao chất lượng tín dụng. Đồng thời phối hợp tổ chức các lớp đào tạo nghề, hội thảo đầu bờ, thăm quan học tập mô hình kinh tế hiệu quả; đẩy mạnh tuyên truyền, biểu dương, giới thiệu các gương hội viên nông dân tiêu biểu, điển hình trong phát triển kinh tế… giúp hội viên có thêm kinh nghiệm áp dụng vào thực tế sản xuất góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Nông thôn mới ở địa phương.
                                                                                                                       
                                          NHCSXH thị xã Bình Long
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây