UBND thị xã Bình Long

http://binhlong.binhphuoc.gov.vn


Khởi sắc từ mô hình tổ hợp tác dịch vụ nghề nghiệp thanh niên phường An Lộc

Khởi sắc từ mô hình tổ hợp tác dịch vụ nghề nghiệp thanh niên phường An Lộc
Những năm gần đây, nhằm đổi mới cách thu hút tập hợp thanh niên vào tổ chức đoàn hội tại địa phương, đặc biệt là thanh niên khu vực nông thôn, thanh niên có đạo; Thị đoàn Bình Long, cũng như các cơ sở đoàn trực thuộc đã có nhiều mô hình, cách làm hay ngày càng thu hút thanh niên tham gia. Các mô hình Hợp tác xã, Tổ hợp tác, Trung tâm dịch vụ thanh niên của thị xã Bình Long ngày càng phát triển và trở thành địa chỉ tin cậy thu hút đoàn viên thanh niên. Từ đây thanh niên có dịp thể hiện được vai trò của bản thân tham phát triển kinh tế vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng. Mô hình Tổ hợp tác (THT) dịch vụ nghề nghiệp thanh niên trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) phường An Lộc bước đầu mang lại hiệu ứng tích cực thu hút thanh niên tham gia hoạt động phong trào tại địa phương.
tht
Các thành viên trong THT nhận thi công nhà tranh cho khách hàng

Anh Vũ Thanh Lượng – Phó Bí thư, Chủ tịch Hội LHTN phường An Lộc cho biết, hiện nay các thanh niên sinh sống trên địa bàn số lượng còn rất ít, bởi khi các bạn học xong THPT nếu không thi đỗ vào các trường Đại học, cao đẳng thì các bạn cũng đi làm Công ty, Xí nghiệp nên việc tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn – Hội rất khó khăn, nhất là những hoạt động tình nguyện. Từ đó, Hội LHTN phường đã xây dựng kế hoạch và thành lập Tổ hợp tác dịch vụ nghề nghiệp để tạo công ăn việc làm cho các bạn Đoàn viên thanh niên nhàn rỗi tại địa phương, đây là một mô hình mới của Hội LHTN phường.
tht 2
Các thành viên trong THT thi công cửa sắt, hàng rào các công trình dân sinh

Tháng 06/2019, Tổ hợp tác dịch vụ nghề nghiệp thanh niên trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên phường An Lộc thành lập với 10 thành viên do anh do anh Điểu Dũng, Bí thư chi đoàn ấp Sóc Du làm tổ trưởng, các thành viên là những thanh niên địa phương với nhiều ngành nghề khác nhau. Tổ hợp tác ra đời được coi là đòn bẩy, cầu nối để tổ chức Đoàn - Hội đến gần hơn với các bạn trẻ. Từ đó, giúp họ vững tin vào các tổ chức xã hội, yên tâm phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Tổ Hợp tác nhận làm các công việc như nhôm kính, cửa sắt, lắp thiết bị lọc nước, xây dựng công trình chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời, xây nhà và các công trình phụ. Mới thành lập, nguồn vốn hạn chế nên trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho công việc chủ yếu là của các ĐVTN sẵn có như máy hàn, máy cắt, còn các thiết bị khác phải thuê mướn ở ngoài.  Nhờ sự năng nổ nhiệt tình, cùng với uy tín, chất lượng trong công việc, cho nên tuy mới thành lập nhưng Tổ Hợp tác là địa chỉ tin cậy cho các hộ gia đình, tổ chức, cá nhân khi cần đến liên hệ.
Anh Điểu Dũng – Tổ trưởng THT cho biết, anh làm nghề thợ hồ, trước đây chưa tham gia vào THT thì công việc rất bấp bênh, thu nhập không ổn định từ khi tham gia vào THT không những tạo thu nhập ổn định cho bản thân anh, mà một số thanh niên trong ấp cũng có công ăn việc làm ổn định. “Khi thành lập THT thì mình có nhiều lợi thế, từ đó mình có thể đứng ra nhận nhiều công việc khác nhau, nếu trước đây mình chỉ nhận phần xây dựng, thì đến nay mình có thể bao trọn gói cả công trình nhà ở hay các công trình khác”. Anh Điểu Dũng cho biết thêm.
Tương tự, anh Nguyễn Hoàng Tâm thành viên của THT cho biết, anh làm nghề nhôm kính, nhiều khi không có đơn hàng anh phải đi làm ngoài để tăng thu nhập,  khi nhận được nhiều đơn hàng lại làm không kịp, anh phải thuê nhân công thời vụ nên tốn nhiều chi phí. Khi tham gia vào THT công việc của mình không những ổn định hơn, mà mỗi khi mình nhận nhiều đơn hàng thì được các thành viên trong THT giúp đỡ nên giảm chi phí rất nhiều, mà kịp tiến độ giao cho khách hàng.
Ngoài tạo được thu nhập ổn định cho các thành viên trong tổ với thu nhập bình quân từ 7- 10 triệu đồng/tháng (đã trừ chi phí), Tổ Hợp tác cũng trích từ nguồn quỹ của tổ 12 triệu đồng giúp cho một ĐVTN vay phát triển kinh tế. Đến nay Tổ Hợp tác đã phát triển thêm 05 thành viên mới.
tht 3
Các thành viên trong THT nhận thi công nhà cho người dân tại ấp Sóc Du phường An Lộc

Chủ tịch Hội LHTN thị xã Bình Long Nguyễn Văn Cần cho biết, hiện nay trên địa bàn thị xã có 16 Tổ hợp tác (THT) thanh niên phát triển kinh tế, như: THT chăn nuôi dê, bò, heo gà; THT trồng dưa lưới, THT dịch vụ nghề nghiệp... với thu nhập bình quân của mỗi thành viên trong tổ từ 05 đến 07 triệu đồng/tháng (đã trừ chi phí); trong đó THT dịch vụ nghề nghiệp thanh niên phường An Lộc  tạo được thu nhập ổn định cao cho các thành viên, từ đó giải quyết việc làm tại chỗ cho thanh niên. “Việc thành lập THT dịch vụ nghề nghiệp thanh niên không chỉ mở rộng mặt trận tập hợp, đoàn kết thanh niên mà còn giải quyết việc làm cho ĐVTN, mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Qua đó, tạo điều kiện cho ĐVTN gắn kết và tham gia đầy đủ các hoạt động đoàn tại địa phương, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn - Hội ngày càng vững mạnh”. Chủ tịch Hội LHTN thị xã cho biết thêm.
Từ mô hình cho thấy, bên cạnh tuyên truyền, vận động thanh niên tham gia tổ chức Đoàn - Hội, các cơ sở Đoàn - Hội cũng cần chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch tập hợp thanh niên phù hợp tình hình thực tế của từng đơn vị. Trong đó, tổ chức Đoàn - Hội phải thật sự trở thành người bạn thân thiết, đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp, góp phần giải quyết những vấn đề liên quan đến lợi ích chính đáng của thanh niên trong học tập, việc làm, nâng cao thu nhập, chăm sóc sức khỏe và vui chơi giải trí. Qua đó, tạo môi trường, điều kiện cho ĐVTN rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành; sống có trách nhiệm hơn với gia đình và xã hội.
Văn Tâm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây