Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường từ mô hình “CLB Thu gom phế liệu”

Thứ ba - 09/03/2021 15:21 590 0
Thực hiện phong trào “Phụ nữ chung tay xây dựng Nông thôn mới – đô thị văn minh” gắn với phong trào “Phụ nữ giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế”, những năm qua các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) trên địa bàn thị xã Bình Long đã xây dựng nhiều mô hình hoạt động hiệu quả phù hợp với đặc điểm tại địa phương. Trong đó, mô hình Câu lạc bộ “Thu gom phế liệu gây quỹ giúp hội viên khó khăn, bệnh hiểm nghèo” (mô hình “CLB thu gom phế liệu”) thuộc Hội liên hiệp phụ nữ phường Phú Đức bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực trong việc xây dựng nguồn quỹ chung tay giúp đỡ phụ nữ và trẻ em chịu nhiều thiệt thòi và góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân.
Thu gom
Thu gom 2
Các thành viên trong CLB tiến hành phân loại phế liệu trước khi bán

Mô hình “CLB Thu gom phế liệu” của chi hội phụ nữ khu phố Phú Nghĩa, phường Phú Đức, thị xã Bình Long được thành lập thành lập CLB với 17 thành viên tham gia, Ban chủ nhiệm gồm ba thành viên, sau gần 6 tháng đi vào hoạt động CLB tiến hành 6 lần bán số phế liệu thu gom được, với số tiền hơn 6,5 triệu đồng. Để có được số ve chai, phế liệu này các chị em trong câu lạc bộ tranh thủ thu gom vỏ chai, vỏ lon và giấy vụn trên đường đi tập thể dục buổi sáng; hay nhặt số phế liệu bị bỏ rơi tại các thùng thác ven đường; ngoài ra chị em trong câu lạc bộ cũng đi từng nhà để xin số vỏ lon, giấy vụn bỏ đi với phương châm càng nhiều càng tốt, mong muốn thu gom được số lượng lớn nhất có thể để giúp được nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn nhất.
Chị Đỗ Thị Hồng Vân, Chủ nhiệm “CLB Thu gom phế liệu” chi hội phụ nữ khu phố Phú Nghĩa phường Phú Đức thị xã Bình Long cho biết, lúc đầu mới thành lập và đi vào hoạt động chị em còn ngại thu gom, nhưng sau thời gian thấy được hiệu quả của mô hình chị em càng tích cực thu gom được nhiều phế liệu hơn. “Không chỉ có chị em trong câu lạc bộ tranh thủ thu gom khi đi thể dục buổi sáng, đi làm mà một số người dân có phế liệu, vỏ lon cũng mang đến hỗ trợ, từ đó tạo thêm động lực cho thành các viên CLB”. Chị Vân cho biết thêm.
Bà Trần Thị Hường – Bí thư chi bộ khu phố Phú Nghĩa, thành viên CLB thu gom phế liệu cho biết: “Trên địa bàn khu phố Phú Nghĩa xây dựng rất nhiều mô hình và hoạt động rất hiệu quả. Nhưng mô hình CLB thu gom phế liệu của chi hội phụ nữ tôi thấy có hiệu quả hơn, không chỉ động viên, giúp đỡ chị em được nhiều hơn mà mang một ý nghĩa nhân văn sâu sắc là chung tay bảo vệ  môi trường. Do đó, mô hình này được chi bộ, ban điều hành khu phố, các ban ngành đoàn thể và người dân trong khu phố hết sức hỗ trợ, tham gia cùng chị em”.
Thu gom 3
Thấy được ý nghĩa của mô hình các hộ dân trong khu dân cư để dành phế liệu cho câu lạc bộ

Mặc dù hiệu quả kinh tế không cao, nhưng bước đầu đã góp phần nâng cao tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong lúc khó khăn, hoạn nạn. Qua mô hình còn góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức của cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân trong việc bảo vệ môi trường khu dân cư.
Ông Trần Sáu – Trưởng khu phố Phú Nghĩa, phường Phú Đức cho biết: “Tôi thấy mô hình này rất là hiệu quả, không những giúp được chị em phụ nữ khó khăn mà ý thức bảo vệ môi trường của người dân cũng được nâng lên, trong khu phố giảm hẳn tình trạng vứt rác bừa bãi, các hộ dân cũng tiến hành phân loại rác thải tại nhà, hỗ trợ phế liệu cho CLB. Tôi thấy mô hình này cần nhân rộng ra tất cả các khu phố trên địa bàn phường”.
Chị Nguyễn Thị Tuyết Trinh – Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Đức, thị xã Bình Long chi biết: Hiện nay Hội LHPN phường Phú Đức có 7 mô hình, tổ nhóm, CLB phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, các mô hình này đã giúp cho chị em phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo, các trường hợp bị bệnh hiểm nghèo, với số tiền hơn 150 triệu đồng. CLB “Thu gom phế liệu” của Hội LHPN phường tuy mới thành lập và đi vào hoạt động nhưng bước đầu đã mang lại hiệu ứng tích cực, không chỉ tạo nguồn quỹ giúp chị em có hoàn cảnh khó khăn, mà qua đó còn góp phần nâng cao ý thức của cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân trong việc bảo vệ môi trường, giữ gìn đường làng ngõ xóm xanh sạch đẹp. “Trong thời gian tới Hội LHPN phường sẽ tiếp tục duy trì các mô hình hoạt động hiệu quả; đồng thời chỉ đạo các chi hội thành lập nhiều CLB thu gom phế liệu để giúp được nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn hơn và tạo sức lan tỏa nhiều hơn nữa trong cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân trong việc chung tay vệ môi trường”. Chủ tịch Hội LHPN phường cho biết thêm.
Việc làm nhỏ - ý nghĩa lớn, việc duy trì và phát triển các mô hình phù hợp không chỉ giúp cho chị hội viên phụ nữ giảm bớt khó khăn, vượt qua bệnh tật vươn lên trong cuộc sống. Đây cũng là hoạt động thiết thực thu hút tập hợp chị em phụ nữ tham gia vào tổ chức hội tại địa phương. Qua thực hiện các mô hình, góp phần tăng cường sự đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau cùng vươn lên của chị em phụ nữ.
Văn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây