Mô hình “Heo đất tình thương” – trao nhiều mái ấm cho phụ nữ nghèo

Thứ ba - 13/07/2021 13:34 806 0
Những năm qua, các phong trào, các cuộc vận động của Hội LHPN thị xã Bình Long đã được các cấp hội và toàn thể cán bộ, hội viên trên địa bàn thị xã tích cực hưởng ứng.  Trong đó, nổi bật là mô hình “Heo đất tình thương – Xây nhà tình thương, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” đã được các cấp hội hưởng ứng nhiệt tình, mang lại hiệu quả thiết thực. Hội LHPN xã Thanh Lương là một điển hình.

Nhân dịp kỷ niệm ngày phụ nữ Việt Nam 20 – 10 Hội LHPN xã Thanh Lương lồng ghép ngày hội “khui heo đất tình thương”

Từ số quỹ thu được do cán bộ hội viên đóng góp, trong nhiệm kỳ 2016 – 2021, Hội LHPN xã Thanh Lương đã xây tặng 05 căn nhà “Mái ấm tình thương” cho hội viên phụ nữ nghèo, với tổng giá trị 200 triệu đồng. Từ đó, giúp cho chị em có căn nhà khang trang, kiên cố để ở, tạo thêm động lực để chị em phát triển kinh tế gia đình, vươn lên trong cuộc sống, tích cực tham gia công tác hội tại địa phương.
Đầu năm 2021, chị Đỗ Thị Huyên (sinh năm 1983), hội viên chi hội phụ nữ ấp Thanh Hải được Hội LHPN xã được hỗ trợ 40 triệu đồng từ phong trào “Heo đất tình thương” để xây nhà mái ấm tình thương, từ số tiền này, cộng với số tiền dành dụm của gia đình, sự giúp đỡ của người thân, bà con lối xóm, đến nay gia đình chị có căn nhà cấp 4 khang trang, với 1 phòng khách, hai phòng ngủ và một phòng bếp, cùng công trình phụ.
Chị Huyên cho biết, trước đây gia đình chị sống trong căn nhà tôn 15 m2 ẩm thấp, trời nắng thì nóng như lửa đốt, trời mưa thì dột tứ phía, con cái thường xuyên bệnh tật. “Từ ngày được hội phụ nữ xã xây tặng cho căn nhà mái ấm tình thường giúp đỡ gia đình tôi có chỗ ở khang trang, con cái đỡ bệnh tật, hai vợ chồng tôi yên tâm lao động phát triển kinh tế gia đình, nuôi con cái ăn học”. Chị Huyên cho biết thêm.
Nhận căn nhà mái ấm tình thương giúp cho gia đình chị Huyên có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, từ đó giúp chị có thêm điều kiện tham gia vào công tác hội đoàn thể tại địa phương.
Chi hội trưởng chi hội phụ nữ ấp Thanh Hải - Bùi Thị Nga cho biết: từ ngày gia đình chị Huyên nhận được căn nhà do Hội LHPN xã trao tặng gia đình chị làm ăn phát đạt lên hẳn, con cái cũng ít bệnh tật, gia đình chị tích cực tham gia các hoạt động các hội đoàn thể trong ấp. Đây là món quà ý nghĩa đặc biệt với gia đình chị, khi được ở trong ngôi nhà mới chị vẫn không quên được nhưng năm tháng tá túc trong căn nhà tôn ẩm thấp, nắng thì nóng như lửa đốt, mưa thì dột.
Chị Thị Lan (sinh năm 1991) ngụ ấp Cần Lê cũng được Hội LHPN xã Thanh lương trao tặng mái ấm tình thương vào năm 2018, từ đó đến nay gia đình chị có chỗ ở kiên cố, hai vợ chồng chị yên tâm lao động sản xuất, từ một hộ nghèo đến nay gia đình chị đã có điều kiện nuôi dạy con ăn học. “Từ ngày nhận được căn nhà giúp gia đình tôi có chỗ ở kiên cố, hai vợ chồng không còn phải thức giấc hứng nước mưa đột vào nhà những đêm trời đổ mưa. Chồng tôi cũng yên tâm đi làm ăn đi phát triển kinh tế gia đình”. Chị Lan bộc bạch.
Hội LHPN xã Thanh Lương trao nhà “mái ấm tình thương” từ phong trào “heo đất tình thương” cho gia đình chị Đỗ Thị Huyên ấp Thanh Hải
Căn nhà khang trang của gia đình chị Đỗ Thị Huyên ấp Thanh Hải

Theo Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh Lương - Nguyễn Thị Mai Loan, để duy trì mô hình hoạt động động hiệu quả, vào dịp 8/3 hàng năm Hội phát động đến tất cả các chi, tổ hội, và cán bộ hội viên trong toàn hội; đồng thời bàn giao heo đất cho các chi tổ hội. Hiểu được ý nghĩa của phong trào, nên cán bộ, hội viên tích cực hưởng ứng tham gia, mỗi hội viên phụ nữ dành dụm để đóng góp cho phong trào. Hiện nay Hội LHPN xã còn 19 địa chỉ nuôi heo tại 14 ấp, 4 tổ nữ công trường học và 1 tổ nữ công UBND xã; vào dịp kỷ niệm ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, Hội phụ nữ xã tổ chức lễ kỷ niệm, lồng ghép ngày hội khui heo đất. Từ số tiền nuôi heo đất, hàng năm Hội đều trao tặng cho một hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.
“Để phong trào ngày càng phát triển và giúp đỡ được nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn, trong thời gian tới Ban Chấp hành Hội LHPN xã Thanh Lương sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc nuôi heo đất tại các chi hội đồng thời nhân rộng mô hình ra tại các Ban nữ công khối trường học, cơ quan và vận động toàn thể cán bộ, công chức trong xã đóng góp nuôi heo đất để xây tặng được nhiều mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở”. Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh Lương cho biết thêm.

Bằng cách làm linh động, sáng tạo, trong nhiệm kỳ 2016 – 2021, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thị xã Bình Long đã vận động mạnh thường quân xây 37 căn nhà mái ấm tình thương trị giá hơn 2,5 tỷ đồng tặng hội viên nghèo. Những mái ấm tình thương được xây dựng và trao tặng đã giúp cho hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đã giúp cho chị em có thêm nguồn động lực vươn lên trong cuộc sống, tích cực tham gia công tác hội tại địa phương.

 
Văn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây