Thế giới nỗ lực ngăn chặn đại dịch Ebola

Thứ tư - 06/08/2014 10:04 1.462 0
Trước nguy cơ lây lan của virus Ebola, thế giới đang làm mọi cách nhằm ngăn chặn “đại dịch còn đáng sợ hơn cả AIDS” này.

Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 4/8 cho biết sẽ dành khoản hỗ trợ khẩn cấp trị giá 200 triệu USD cho Guinea, Liberia và Sierra Leone nhằm giúp các quốc gia Tây Phi này đối phó với dịch bệnh nguy hiểm do virus Ebola gây ra.

Tuyên bố của WB nêu rõ khoản viện trợ trên nhằm giúp các nước vùng dịch mua sắm trang thiết bị y tế, trả lương cho nhân viên y tế, chi trả cho các biện pháp ưu tiên chống dịch bệnh và ngăn ngừa tình trạng lây lan của virus. Ngân hàng phát triển châu Phi cũng cam kết viện trợ 60 triệu USD giúp các nước Tây Phi ngăn chặn dịch.

Ngày 2/8, Hoa Kỳ đã phái ít nhất 50 chuyên gia về kiểm soát dịch bệnh tới Tây Phi để giúp tìm kiếm, đáp ứng và ngăn chặn sự lây lan của virus Ebola.

Trước đó, hôm 1/8, WHO đã công bố một kế hoạch khẩn cấp với kinh phí khoảng 100 triệu USD cùng với ba nước bị ảnh hưởng, bao gồm việc tăng cường kiểm soát và các biện pháp đáp ứng. Một phát ngôn viên của WHO cho biết sẽ cần khoảng 600 chuyên gia để thực hiện kế hoạch này. Ước tính có khoảng 2.400 tình nguyện viên của Liên đoàn Chữ Thập đỏ quốc tế đã làm việc tại cả ba quốc gia kể từ khi dịch bệnh bắt đầu bộc phát.

Khoanh vùng dịch

Các nguồn tin khu vực cho biết, trong ngày 4/8, quân đội Sierra Leone và Liberia đã triển khai hàng trăm binh sĩ nhằm đảm bảo công tác khoanh vùng dịch tại một số khu vực bùng phát mạnh.

Tại Sierra Leone, các đoàn xe quân sự chở binh sĩ và nhân viên y tế đã di chuyển tới vùng viễn Đông của nước này, nơi ghi nhận nhiều trường hợp mắc bệnh nhất trên cả nước. Người phát ngôn quân đội Sierra Leone cho biết chiến dịch có tên gọi Bạch tuộc, với sự tham gia của khoảng 750 binh sĩ, sẽ tới khoanh vùng và cách ly các cộng đồng dân cư có dịch ở phía Đông nước này.

Tại quốc gia láng giềng Liberia, Tổng thống Ellen Johnson-Sirleaf và Nội các nước này đã tiến hành họp khẩn để thảo luận về các biện pháp đối phó và ngăn chặn đại dịch Ebola. Trong khi đó, tại tỉnh Lofa ở miền Bắc Liberia, lực lượng an ninh đã lập các chốt kiểm soát, phong tỏa một số tuyến đường và cách ly các cộng đồng dân cư có dịch Ebola. Quân đội cũng triển khai tới các khu vực bùng phát dịch nghiêm trọng nhất để chuẩn bị sẵn sàng cho công tác kiểm soát dịch.

Trong khi đó, Hãng hàng không Emirates ở Dubai trở thành hãng hàng không quốc tế lớn đầu tiên đình chỉ tất cả mọi chuyến bay đến Guinea để ngăn chặn sự lây lan của Ebola. Hãng hàng không này sẽ tiếp tục các chuyến bay tới Dakar, Senegal, giáp biên giới với Guinea. Nhiều hãng hàng không và các sân bay khác đang kiểm tra bệnh này nơi các hành khách đến từ khu vực.

Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết nguy cơ bệnh dịch do virus Ebola lây lan tới các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) là “rất thấp”. Theo trung tâm trên, nguy cơ lây lan sẽ là rất thấp nếu các biện pháp phòng ngừa như tránh tiếp xúc trực tiếp với máu, các chất bài tiết và dịch thể của người hay động vật nhiễm bệnh, hoặc quan hệ tình dục với người nhiễm bệnh, được tuân thủ chặt chẽ. ECDC cho biết không giống các bệnh cúm, bệnh Ebola không có khả năng lây lan trong không khí hay đường hô hấp.

Theo WHO, hơn 700 người đã chết vì căn bệnh này kể từ khi Ebola lần đầu tiên được phát hiện ở Guinea hồi tháng 3.

Theo chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây