Nhật Bản kỷ niệm 1 năm thảm họa động đất, sóng thần

Thứ hai - 12/03/2012 07:51 1.057 0

Nhật Bản kỷ niệm 1 năm thảm họa động đất, sóng thần

gt;> Hình ảnh tái sinh thần kỳ của người dân Nhật Bản   Vào lúc 14 giờ 46 phút giờ địa phương (tức 12 giờ 46 phút giờ Việt Nam) ngày 11-3, nhân dân Nhật Bản trên khắp cả nước đã dành 1 phút để tưởng niệm thảm họa thiên tai cách đây đúng 1 năm.


 

Thủ tướng Nhật Bản Noda tưởng niệm những nạn nhân của thảm họa thiên tai 1 năm về trước


Ngày 11-3-2011, một trận động đất mạnh 9 độ richter gây sóng thần cao hơn 10 m đã tàn phá các vùng phía Đông Bắc Nhật Bản. Sau đó, nước Nhật lại phải huy động nhân tài vật lực để đối phó với thảm họa hạt nhân tại Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1, có nguy cơ trở thành thảm họa hạt nhân lớn nhất thế giới trong vòng 25 năm qua.

Thảm họa thiên tai đã làm 15.854 người thiệt mạng và 3.155 người khác còn mất tích và Nhà máy điện hạt nhân Fukushima còn phải mất nhiều năm nữa mới khắc phục được hậu quả.

Tại thủ đô Tokyo, lễ tưởng niệm đã được tổ chức trọng thể ở Nhà hát Quốc gia với sự tham dự của Nhật Hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko, Thủ tướng Yoshihiko Noda, các quan chức Chính phủ, nghị sĩ Quốc hội, Chủ tịch Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) Tsunehisa Katsumata và đại diện những gia đình có người thân thiệt mạng trong thảm họa.
 
Trong diễn văn tại buổi lễ, Thủ tướng Noda cam kết tiếp tục các nỗ lực nhằm đẩy nhanh tiến trình tái thiết tại các khu vực bị động đất - sóng thần tàn phá. Ông cũng khẳng định “cuộc chiến” đối phó với sự cố tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 vẫn đang tiếp tục. Chính phủ Nhật Bản sẽ nỗ lực hết sức để hồi sinh tỉnh Fukushima và kiến tạo nơi này thành một thành phố tươi đẹp.

Nhật hoàng Akihito cũng đọc bài diễn văn tưởng nhớ những nạn nhân thiệt mạng và mất tích trong thảm họa động đất - sóng thần, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn của người dân Nhật Bản đối với sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của cộng đồng quốc tế khắc phục hậu quả thiên tai và tái thiết những vùng bị tàn phá.
 
Cùng lúc, các hoạt động tưởng niệm và cầu siêu cho những người thiệt mạng cũng được tổ chức tại 3 tỉnh vùng Đông Bắc Nhật Bản, những nơi  chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong trận động đất - sóng thần là Iwate, Miyagi và Fukushima.

Hàng trăm gia đình Nhật Bản đã tập trung tại các thị trấn và những ngôi làng nằm dọc bờ biển vùng Đông Bắc đề tưởng nhớ những người thân đã bị sóng thần cuốn trôi.
 
Lễ tưởng niệm cũng diễn ra tại một nhà máy điện hạt nhân ở tỉnh Fukushima với sự tham dự của Giám đốc TEPCO - đơn vị vận hành Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1. Sau lễ tưởng niệm, ban lãnh đạo TEPCO đã một lần nữa gửi lời xin lỗi đến người dân Nhật Bản vì đã để xảy ra cuộc khủng hoảng hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử nước này.

Trong thời khắc này, các hoạt động công cộng và vui chơi giải trí trên khắp đất nước Nhật Bản đã được tạm dừng để tưởng nhớ những nạn nhân của thảm họa.

Một số hình ảnh về lễ tưởng niệm:

 

Người dân tại Ofunato, thuộc tỉnh Iwate mặc niệm vào đúng 14 giờ 46 phút ngày 11-3-2012

 

Người dân cầu nguyện cho 74 học sinh tiểu học và 10 thầy cô giáo bị thiệt mạng trong thảm họa động đất-sóng thần trước trường tiểu học Okawa ở Ishinomaki, tỉnh Miyagi.

 

Tại khu vự Nhà máy điện Fukushima số 1

 

Hoạt động tưởng niệm xung quanh Cung điện Hoàng gia ở Tokyo

 

 (Theo: baobinhphuoc.com.vn)

 

 
 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây