Chính phủ đóng cửa: Tình báo, an ninh, quốc phòng Mỹ ra sao?

Thứ tư - 02/10/2013 15:45 1.075 0
(VTC News) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói về những hậu quả có thể xảy ra khi chính phủ đóng cửa và chi tiêu quân sự bị cắt giảm.

 Hôm 2/10, trang tin của Bộ Quốc phòng Mỹ công bố hàng loạt những đường dây nóng hỗ trợ khẩn cấp cho binh lính và nhân viên dân sự trong những ngày Chính phủ nước này buộc phải đóng cửa do thiếu tiền.

lính Mỹ
 
Bộ Quốc phòng Mỹ nói sẽ cung cấp dịch vụ hỗ trợ miễn phí cho lính Mỹ
Số điện thoại, trang web của các chương trình liên quan đến hỗ trợ tâm lý, giới thiệu việc làm được đăng tải trên trang tin chính thức của Bộ Quốc phòng Mỹ. 
Trang tin này nói những dịch vụ nêu trên đều được cung cấp miễn phí và các quân nhân cũng như nhân viên dân sự có thể sử dụng dịch vụ bất cứ khi nào.
Trong khi đó, chương trình thi đấu bóng bầu dục của Hải quân Mỹ có thể sẽ phải hủy bỏ do Bộ Quốc phòng nước này thông báo rằng "chưa tìm được kinh phí". 
Hôm 1/10, sau khi chính phủ Mỹ buộc phải đóng cửa, Tổng thống Obama tuyên bố sẽ chi trả lương cho quân nhân nhưng theo hãng tin CNN, các cựu binh Mỹ ở Iraq và Pakistan tỏ ra lo ngại về viễn cảnh của quân đội trong thời gian tới. 
chính phủ đóng cửa
Chính phủ Mỹ đóng cửa làm thiệt hại 300 triệu USD/ngày cho nền kinh tế Mỹ
CNN dẫn lời các cựu binh Mỹ cảnh báo: "Việc đóng cửa Chính phủ không phải là điềm lành cho cộng đồng các cựu chiến binh".
Cụ thể, nếu việc Chính phủ đóng cửa trong 2, 3 tuần thì cơ quan quản lý cựu chiến binh sẽ không còn đủ tiền để trả cho các đối tượng này.
 
Trong diễn biến khác, hãng tin Bloomberg nói Cục tình báo trung ương Mỹ CIA đang mất dần nhân viên sau khi chính phủ Mỹ tuyên bố đóng cửa.
Thượng nghị sĩ Mỹ Dick Durbin, bang Illinois nói việc cắt giảm chi tiêu sẽ ảnh hưởng nặng nề đến tinh thần binh lính: "Rõ ràng việc chính phủ đóng cửa sẽ khiến hệ thống vũ khí không được bảo trì thường xuyên, sự xuống cấp vũ khí và cơ sở vật chất là điều khó tránh khỏi".
Ông Dick Durbin cũng nói rằng viễn cảnh "ngành tình báo bị tê liệt" sẽ khiến an ninh quốc gia Mỹ đối mặt nguy cơ khủng bố và nhiều hệ lụy khác.
"Chúng ta cần dựa vào tình báo để biết được nguy cơ khủng bố hoặc có biện pháp tiêu diệt các phần tử khủng bố, việc CIA mất dần nhân viên sẽ khiến thông tin an ninh bị đình trệ", ông Dick Durbin nói.
Thượng nghị sĩ bang Illinois cũng cảnh báo giới lãnh đạo ở Washington khó lòng đưa ra những quyết định an ninh mang tính chiến lược khi thông tin từ CIA bị tê liệt.
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói rằng việc chính phủ đóng cửa cho thấy "đám mây đen của sự bất ổn" đối với các nhiệm vụ của quân đội Mỹ bên ngoài biên giới nước này.
"Chúng ta sẽ khiến các đồng minh nghi ngờ và uy tín của Mỹ sẽ bị giảm mạnh", hãng tin Blooberg trích thuật lời người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây