Công viên – Nơi sinh hoạt văn hóa của nhân dân

Thứ tư - 14/03/2018 14:41 4.853 0
Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, không gian đô thị ngày càng chật chội thì nhu cầu tận hưởng những không gian công viên cây xanh của cư dân đô thị đang ngày càng cấp thiết. Công viên là nơi để người dân sau một ngày học tập, làm việc căng thẳng có nhu cầu được hòa mình vào thiên nhiên, nhu cầu được vận động, giao lưu cộng đồng và tận hưởng không khí trong lành mát mẻ của những bóng cây xanh rợp mát. Ngoài ra, Công viên còn góp phần tạo dựng không gian kiến trúc cảnh quan đặc trưng của đô thị cũng như cải thiện môi trường sống; là nơi diễn ra các hoạt động chính trị - văn hóa,  xã hội của địa phương.
Cong vien
Toàn cảnh Công viên văn hóa thị xã

Công viên văn hóa thị xã Bình Long tọa lạc tại khu phố Phú Trung, phường Hưng Chiến, có diện tích khoảng 2 ha; đây là nơi diễn ra nhiều hoạt động chính trị, văn hóa xã hội thị xã Bình Long, nơi đây cũng là một không gian lý tưởng để cho nhân dân thị xã và đặc biệt là các em thiếu nhi có chỗ vui chơi, thư thái, tận hưởng không khí trong lành sau một ngày làm việc, học tập, lao động mệt nhọc.
Thực hiện công tác chỉnh trang đô thị, nhằm tạo cho công viên thị xã trở thành một lá phổi xanh của thị xã và là điểm vui chơi lý tưởng của người dân, UBND thị xã Bình Long đã đầu tư cơ sở hạ tầng, hệ thống chiếu sáng, trồng mới và chăm sóc hệ thống cây xanh. Đặc biệt, trong giữa năm 2016, UBND thị xã Bình Long đã đầu tư lắp đặt 30 máy tập thể dục để cho nhân dân trên địa bàn thị xã đến vừa vui chơi vừa rèn luyện sức khỏe. Từ khi đưa vào sử dụng mỗi ngày thu hút rất đông người dân đến vui chơi tập và thể dục để nâng cao sức khỏe cho bản thân mình. Bà Nguyễn Thị Lành khu Phố Phú Trung, phường An Lộc người thương xuyên đến tập thể dục tại công viên vui vẻ cho biết: “Khi đến Công viên tập thể dục sức khỏe của tôi được nâng lên rõ rệt, thị xã cần duy trì tốt mô hình này để người dân vừa có chỗ vui chơi, vừa có thể rèn luyện sức khỏe”
Ý nghĩa của công viên to lớn là thế nhưng thời gian qua có một số hộ dân trên địa bàn thị xã Bình Long tự ý sử dụng mặt bằng công viên để buôn bán kiếm lợi; đi kèm theo đó là hệ lụy của rác thải, gây mất mỹ quan đô thị. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2015 – 2020, về việc chỉnh trang đô thị phấn đấu đến năm 2020 thị xã Bình Long trở thành đô thị loại III. UBND thị xã Bình Long đã bố trí các hộ dân buôn bán tại Công viên văn hóa thị xã vào bán tại khu vực đường Nguyễn Trãi để vừa tạo thuận lợi cho các hộ buôn bán đảm bảo thu nhập và đồng thời trả lại hiện trạng công viên đúng chức năng của nó.
Người dân đến vui chơi tại công viên cho biết đây là một chủ trương đúng đắn của nhà nước, từ khi di dời các hộ dân buôn bán tại công viên vào khu vực khác, làm cho bộ mặt của công viên được khang trang hơn, Nhà nước cần duy trì bộ mặt công viên như thế này.
Ông Đoàn Văn Tiến đến công viên nghỉ ngơi và tập thể dục cho biết: Công viên không thể ô tạp được, phải là nơi sạch sẽ, thoáng mát để cho người dân đến vui chơi tập thể dục và các cháu nhỏ có không gian nô đùa; không nên để tình trạng bán hàng tại công viên. Thị xã đề ra chủ trương đưa các hộ dân vào buôn bán tại khu vực khác trả lại mặt bằng công viên là chủ trương đúng đắn và cần duy trì tốt chủ trương này.
Cong van 2
Công viên thu hút rất đông người dân đến tập thể dục vào mỗi buổi chiều

Đồng quan điểm với ông Tiến, ông Trần Văn Tới thường xuyên đến Công viên tập thể dục vào mỗi buổi chiều cho biết: Chủ trương này của thị xã là phù hợp với lòng dân, ai cũng muốn Công viên phải sạch sẽ, quang đãng để cho mọi người hoạt động thể dục thể thao, để cho buôn bán sẽ gây ô nhiễm, làm mất mỹ quan đô thị.
Việc di dời các hộ dân buôn bán vào khu vực đường Nguyễn Trãi là một chủ trương đúng đắn của UBND thị xã Bình Long, tuy nhiên một số hộ dân buôn bán tại đây bước đầu không đồng tình với chủ trương này, lãnh đạo UBND thị xã đã có các cuộc đối thoại để phân tích cho người dân hiểu về ý nghĩa của Công viên và yêu cầu các hộ dân thực hiện theo đúng chủ trương pháp luật của Nhà nước. Chủ tịch UBND thị xã Vũ Hồng Dương khẳng định: Công viên được pháp luật quy định không phải là nơi tập buôn bán, là không gian thoáng đãng để người dân đến thư giãn, vui chơi vãn cảnh. Việc di dời và không cho các hộ dân buôn bán tại Công viên văn hóa thị xã là chủ trương của thị xã để phục vụ hơn 60 nghìn dân thị xã chứ không phải phục vụ cho bất kể một ai; chủ trương này đã được HĐND thị xã thông qua và đây là một chủ trương đúng đắn, các cơ quan chức năng thực thi pháp luật phải thi hành nhiệm vụ, trật tự phải được lập lại ở đây và người dân cũng phải tuân theo chủ trương này để làm cho bộ mặt thị xã ngày càng khang trang sạch đẹp, văn minh, hiện đại.
Công viên là nơi vui chơi giải trí của mọi tầng lớp nhân dân, là lá phổi xanh của thị xã, cũng như là bộ mặt của một đô thị, là tài sản sở hữu của toàn dân được Nhà nước bảo hộ. Thiết nghĩ mỗi người dân chúng ta cần nâng cao ý thức cộng đồng, không chỉ vì lợi ích của cá nhân mà xâm hại đến quyền lợi của toàn dân. Hãy trả lại Công viên đúng với ý nghĩa và chức năng của nó./.
Minh Đức

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 3.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây