Đình Thần Tân Lập Phú đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh

Thứ sáu - 14/10/2016 10:03 2.756 0

Đình Thần Tân Lập Phú đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh

Ngày 09/10, tại khu phố Phú Xuân, phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long, Sở Văn hoá thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước phối hợp với UBND thị xã Bình Long tổ chức lễ công bố Quyết định và đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp Tỉnh Đình thần Tân Lập Phú.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh ông Nguyễn Tuấn - Giám đốc Sở văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Bình Phước trao quyết định và bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với Đình thần Tân Lập Phú cho lãnh đạo chính quyền thị xã Bình Long

Đình thần Tân Lập Phú tọa lạc tại đường Nguyễn Du, khu phố Phú Xuân, phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long. Đình được xây dựng từ năm 1923, Đình thờ Thần hoàng bổn cảnh, tên ngài là Trịnh Hậu, một danh tướng thời Lê, đây cũng là nơi hội tụ của cộng đồng làng Tân Lập Phú. Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử  đất nước, phần lớn do ảnh hưởng nặng nề của chiến tranh tàn phá, đình đã bị xuống cấp, hư hỏng nặng. Đến năm 1986, nhân dân địa phương đã đóng góp trùng tu lại cho đến ngày hôm nay.

Hàng năm cứ vào ngày 16/02 âm lịch và ngày 09/9 âm lịch, Đình thần Tân Lập Phú tổ chức hai lễ hội: Lễ kỳ yên và lễ cầu bông thu hút đông đảo người dân địa phương tham gia để tưởng nhớ công đức của vị thần Hoàng và cũng như để cầu nguyện cho Quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa mùa màng tươi tốt. Đây còn là nơi sinh hoạt chung của cộng đồng, qua đó giáo dục con cháu nhớ về nguồn gốc tổ tiên, giáo dục về đạo đức lối sống lành mạnh, lòng yêu quê hương đất nước.

Nghi thức rước bằng xếp hạng

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước ông Nguyễn Tuấn – Giám đốc Sở văn hóa thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước đã công bố quyết định và trao bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với Đình thần Tân Lập Phú.

Đây là sự ghi nhận của các cấp chính quyền địa phương đối với những nỗ lực của Ngành văn hóa thể thao và du lịch; Đảng bộ chính quyền và nhân dân thị xã Bình Long nói riêng và toàn thể nhân dân tỉnh Bình Phước nói chung trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa lịch sử của dân tộc.

Văn Tâm 

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây