CÔNG TÁC CHUẨN BỊ, ĐỐI PHÓ VỚI DỊCH CÚM GIA CẦM TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ BÌNH LONG

Thứ ba - 25/02/2014 16:37 1.100 0
Trước tình hình dịch cúm gia cầm đang diễn biến phức tạp, hiện  nay trên cả nước đã có 17 tỉnh, thành phố công bố có dịch. Trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã có một ca tử vong do cúm AH7N1 tại huyện Bù Đăng vào đầu năm 2014. Sáng ngày 21/2, UBND thị xã Bình Long tổ chức cuộc họp khẩn về tình hình phòng chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn thị xã. Ông Nguyễn Thanh Quang – Bí thư Thị ủy, ông Nguyễn Tân Xuân – Chủ tịch UBND thị xã đồng chủ trì. Các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh thị xã, lãnh đạo các phòng ban, và lãnh đạo các xã, phường về dự cuộc họp.

Trạm thú y thị xã tiêm Vác xin H5N1 tại hộ chăn nuôi gà tại xã Thanh Lương

Theo báo cáo tại cuộc họp của các cơ quan chức năng, và lãnh đạo các xã phường thì hiện nay trên địa bàn thị xã Bình Long chưa phát hiện dịch trên đàn gia cầm. Ngày 17/2 có 2 hộ nuôi gia cầm nhỏ lẻ ở Khu Phố Đông Phất, phường Hưng Chiến có hiện tượng gia cầm chết, Đoàn kiểm tra liên ngành thị xã Bình Long đã tiến hành kiểm tra các hộ chăn nuôi này, tại thời điểm kiểm tra đoàn xác minh có 4  con gà bị bệnh đang nhốt đi phân trắng. Trạm thú y thị xã Bình Long đã tiến hành phun xịt tiêu tiêu độc khử trùng trên địa bàn phường Hưng Chiến, đến nay chưa phát hiện thêm gia cầm chết ở các hộ này. Bên cạnh đó, Trạm thú y thị xã tuyên truyền đến các hộ chăn nuôi gia cầm về tính chất nguy hiểm của các bệnh cúm gia cầm, các biện pháp phòng ngừa và yêu cầu các hộ chăn nuôi thực hiện 5 không: không nuôi thả rong gia cầm; không mua bán gia cầm bị bệnh; không ăn thịt gia cầm bị bệnh hoặc không rõ nguồn gốc; không vứt xác gia cầm chết bừa bãi; không giấu dịch, khi phát hiện có dịch phải báo ngay cho cán bộ thú y các xã phường. Theo Trạm thú ý thị xã, hiện nay trên địa bàn thị xã có trên 600 nghìn con gia cầm, đến nay các xã phường tiến hành phun xịt tiêu độc, khử trùng tại các hộ chăn nuôi gia cầm, Trạm thú y đã tiêm vác xin cho trên 300 nghìn con; từ nay đến đầu tháng 3 Trạm sẽ tiến hành tiêm vác xin cho số gia cầm còn lại.
Ông Nguyễn Thanh Quang – Bí thư thị ủy Bình Long yêu cầu các cơ quan chức năng, lãnh đạo các xã, phường mặc dù dịch bệnh chưa xảy ra, nhưng không được chủ quan, phải thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình tại các hộ chăn nuôi gia cầm đặc biệt là các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, chủ động trong mọi tình huống có thể xảy ra; kiên quyết không để xảy ra tình trạng buôn bán, giết mổ gia cầm sống, gia cầm không rõ nguồn gốc tại các chợ trên địa bàn thị xã, để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, tiền của nhà nước và thiệt hại của nhân dân.

Văn Tâm 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây