Cam quýt rớt giá người dân Thanh An thất thu

Thứ năm - 18/01/2018 08:02 1.118 0
Ấp Thanh An, xã Thanh Lương thị xã Bình Long có tổng diện tích 900ha cây ăn trái, trong đó cây có múi chiếm khoảng 2/3 diện tích. Liên tục những ngày gần đây, giá các loại trái cây có múi như quýt đường, cam xoàn, cam sành… liên tục rớt giá khiến nhà nông nơi đây gặp nhiều khó khăn.
Cam
Vườn cam sai trĩu quả đã chín đang chờ thương lái vào mua của gia đình bà Tăng Thị Hường

Hộ bà Phan Thị Thanh Tâm, ngụ tổ 7, ấp Thanh An, xã Thanh Lương có hơn 03 hecta (ha) trồng cây ăn trái trong đó trồng quýt đường hơn 01 ha. Bà cho biết với một ha quýt mỗi năm gia đình thu khoảng hơn 30 tấn trái, trước đây giá thương lái mua tại vườn dao động từ 18.000 – 26.000 đồng/kg; trừ chi phí gia đình bà thu lợi khoảng 150 triệu đồng. Nhưng vào thời điểm này giá quýt lại “rớt thảm” so với mọi năm, quýt loại một thương lái thu mua với giá chỉ từ 10.000 – 12.000 đồng, còn dưới loại một giá chỉ từ 4000 – 6000 đồng/kg. Như vậy, năm nay với hơn một ha quýt gia đình bà thu chỉ được phân nửa năm ngoái, coi như lấy công làm lời. “Tính ra như năm nay năng xuất cũng cao như năm ngoái nhưng lại thất thu nhiều bởi giá cả quá thấp, công lao động lại tăng lên, như vậy nếu năm ngoái thu một tấn thì năm nay phải thu hơn hai tấn mới bằng được”. Bà Phan Thị Thanh Tâm – Tổ 7 ấp Thanh An, xã Thanh Lương, thị xã Bình Long, thở dài cho biết.
Ngay cạnh vườn quýt gia đình bà Tâm là vườn cam sành sai trĩu quả của gia đình bà Tăng Thị Hường đang chờ thương lái vào mua. Bà Hường cho biết, gia đình bà vay mượn gần 200 triệu đồng để đầu tư trồng hơn 5 sào cam. Nhìn thấy vườn cam phát triển tốt, năm nay là năm đầu mà sai trĩu quả cả nhà ai cũng mừng, theo ước tính của bà với hơn 5 sào cam nhà bà thu không dưới 15 tấn trái, nếu như mọi năm được giá thì gia đình bà thu lời từ 250 – 270 triệu đồng. Nhưng tình hình giá cam nay cũng rớt gần một nửa so với năm ngoái, thương lái trả 10.000 đồng/kg tại vườn, trong khi đó còn đòi trừ hao mỗi tấn 50 kg nên gia đình bà chưa đồng ý bán. Bà cho biết thêm, bây giờ cam đã chín đến thời điểm thu hoạch nếu để lâu thì sẽ bị rụng hết, gia đình bà như đang ngồi trên đống lửa, chưa biết xử lý như thế nào với vườn cam nhà mình.
Cam 2
Bà Phan Thị Thanh Tâm đang vặt bỏ bớt những trái quýt nhỏ để dưỡng những trái quýt loại một

“ Cam năm nay rớt giá dữ lắm, năm trước giá dao động tại vườn  được 17.000 – 20.000 đồng/kg, còn năm nay thương lái vô tới vườn trả 10.000 đồng/kg. Nếu để cam chín quá thì sẽ rụng hết thì coi như mình mình trắng tay, mà bán với giá rẻ như vậy thì bao nhiêu công cán, tiền bạc, vốn liếng mình đổ vô đó cũng coi như bỏ đi”. Bà Tăng Thị Hường – Tổ 7, ấp Thanh An, xã Thanh Lương, thị xã Bình Long cho biết thêm.
Mặc dù là vùng trồng cây ăn trái lớn nhất của thị xã Bình Long nhưng người dân chủ yếu là trồng tự phát, dựa vào kinh nghiệm là chính nên năng suất phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết và chưa chủ động đầu ra, do vậy người dân rất mong nhà nước có các biện pháp bảo hộ giá các loại cây có múi nói riêng và các mặt hàng nông sản nói chung để bà con nông dân yên tâm gắn bó với mảnh vườn nhà mình.
Bà Phan Thị Thanh Tâm – Tổ 7, ấp Thanh An, xã Thanh Lương, thị xã Bình Long cho biết: “Nông dân làm ra nông sản rất khổ cực, mong muốn bán được giá, nhưng thực tế giá trái cây rất bấp bênh do vậy bà con nông dân mong muốn các cấp chính quyền có chính sách hỗ trợ tìm đầu ra cho nông dân, chứ để nông dân làm ra sản phẩm mà không tiêu thụ được thì bà con rất khó khăn”.
Như vậy điệp khúc “được mùa mất giá, được giá mất mùa” vẫn còn tái diễn khi người nông dân vẫn sản xuất tự phát và thiếu sự can thiệp hỗ trợ của các cấp chính quyền địa phương nhằm bảo hộ đầu ra cho nông sản cho nhân dân và xây dựng quy hoạch vùng phù hợp cho từng loại nông sản./.
Văn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây