CHỊ THÚY LÀM DÂN SỐ GIỎI

Thứ bảy - 09/04/2011 12:23 3.297 0

CHỊ THÚY LÀM DÂN SỐ GIỎI

Năm 2010 là năm đi đầu trong công tác Dân số - KHHGĐ của thị xã Bình Long, trong đó Thanh Phú là xã đi đầu cả thị xã về tuyên truyền và kết quả thực hiện các gói dịnh vụ kế hoạch hóa gia đình. Thành tích này có sự đóng góp quan trọng của Chị Nguyễn Thị Thúy, người cán bộ chuyên trách làm công tác dân số - KHHGĐ giỏi.
 
            Với bản tính hiền lành, chịu khó, nhiệt tình trong các phong trào, năm 2006 chị được tín nhiệm bầu làm Bí thư đoàn ấp, phó Hội phụ nữ ấp, tổ trưởng tổ vay vốn của ngân hàng, đầu năm 2009 chị được chính quyền giao thêm trọng trách làm cán bộ chuyên trách Dân số - KHHGĐ xã Thanh Phú.
 
           Xã Thanh Phú, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước nơi chị Thúy công tác có 2.365 hộ với hơn 10.387 khẩu, trong đó có 180 hộ, 870 khẩu dân tộc thiểu số, điều kiện giao thông đi lại rất khó khăn, nhất là về mùa mưa, đa số người dân còn gặp khó khăn về kinh tế, nhận thức của người dân về chính sách dân số - KHHGĐ còn nhiều hạn chế nên công tác Dân số - KHHGĐ của xã còn gặp muôn vàn khó khăn.
 
           Chị Thúy tâm sự: năm 2009 khi mới nhận nhiệm vụ, do năm đầu tiên làm công tác dân số kinh nghiệm chưa có, để vận động được 01 ca đình sản phải gặp rất nhiều khó khăn, suốt một năm chị miệt mài đi vận động đối tượng thực hiện kế hoạch hóa gia đình mà cũng chỉ vừa đủ để đạt chỉ tiêu thôi chứ để vượt được chỉ tiêu thì chị không dám nghĩ tới. Ngoài các biện pháp khác ra, riêng biện pháp đình sản thì phải khó khăn lắm chị mới vận động được 02 ca trong năm.
 
           Cho đến năm 2010 chị đã liên tiếp đạt được thành tích nổi bật rất đáng ghi nhận: các gói dịch vụ kế hoạch hóa gia đình chị đều đạt trên 100%, riêng biện pháp đình sản chị đã vận động được 15 ca, đạt 300% chỉ tiêu năm. Có thể nói đây là một thành tích rất đáng tự hào, không phải người cán bộ nào cũng có thể làm được. Chị cho biết, khi đi tuyên truyền, tiếp xúc với người dân, gặp rất nhiều điều kiện, hoàn cảnh khác nhau. Có những người tiếp đón rất niềm nở, có người không tiếp chuyện. Bằng mọi cách, chị đã đưa câu chuyện sản xuất, hoàn cảnh gia đình, nuôi dạy con cái trước rồi mới lồng ghép vấn đề vận động KHHGĐ. Nhờ đó, việc vận động người dân thực hiện công tác DS- KHHGĐ mới thành công.
 
          Nhiều người trong ngành đã rất ngạc nhiên và khâm phục thành tích mà chị Thúy – người cán bộ chuyên trách dân số xã mới bước chân vào nghề đã đạt được thành tích mà một cán bộ công tác lâu năm trong ngành dân số cũng chưa chắc làm được. Khi được hỏi về bí quyết để chị vận động được nhiều đối tượng thực hiện biện pháp KHHGĐ, nhất là biện pháp đình sản chị cho biết:
 
        Thứ nhất: Yếu tố quan trọng nhất giúp chị thành công là làm tốt công tác tuyên truyền và công tác phối kết hợp, chủ yếu phối kết hợp với hội phụ nữ, trong mỗi lần họp nhóm, ngày 8/3, sinh hoạt hội phụ nữ trên địa bàn xã, các ấp đều mời chị tham gia họp và trong các lần họp chị đều lồng ghép tuyên truyền công tác dân số - KHHGĐ, vừa tư vấn trực tiếp, vừa phát tờ rơi hướng dẫn các hội viên, giải đáp những thắc mắc của hội viên về chính sách dân số và các biện pháp thực hiện KHHGĐ.
 
         Thứ hai: phải chủ động điều tra, cập nhật số liệu dân số, danh sách phụ nữ có chồng chưa thực hiện các biện pháp tránh thai, có 02 con hoặc sinh con một bề và tìm hiểu hoàn cảnh, nguyện vọng của từng gia đình để xác định đối tượng cần vận động và sử dụng biện pháp tránh thai nào là hợp lý nhất để vận động, vừa khoa học, tốn ít thời gian mà lại đạt được kết quả cao.
 
         Thứ ba: Biết tận dụng thời cơ các đợt chiến dịch trong năm sẽ hỗ trợ rất nhiều cho công tác vận động nhân dân chăm sóc sức khỏe sinh sản, thực hiện biện pháp KHHGĐ, như phương pháp làm phiến đồ âm đạo – (phát hiện sớm tế bào ung thư cổ tử cung) đã phát hiện một số người có dấu hiệu ung thư, có giấy báo kết quả gửi về, các chị em đã kịp thời chữa trị nên được chị em hết sức tin tưởng và điều đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác vận động KHHGĐ của chị.
Tính đến hết tháng 11/2010 gói KHHGĐ xã Thanh Phú đã thực hiện như sau: Đình sản: 15/05 người, đạt 300%. Đặt mới DCTC: 172/145 người đạt 118%. Thuốc viên: 267/218 người đạt 122%. Thuốc tiêm 57/50 đạt 114%. Thuốc cấy 03/03 đạt 100%. Bao cao su 269/257 đạt 104% so với kế hoạch năm.
 
          Với kết quả đạt được như trên, trong dịp họp đánh giá kết quả sơ bộ cuối năm vừa qua, chị Thúy được đánh giá cao và được đề nghị xét khen thưởng của Ủy ban nhân dân thị xã và của Sở Y tế tỉnh Bình Phước. Mặc dù mới công tác được 02 năm trong ngành nhưng chị rất tâm huyết, yêu nghề, nguyện gắn bó công tác này với mong muốn mọi gia đình đều phát triển, nuôi dạy con cái tốt, hạnh phúc, góp phần vào sự phồn vinh của đất nước./.

Bạch Thị Hảo

TT.DS - KHHGĐ thị xã Bình Long

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây