KÊNH TÍN DỤNG QUAN TRỌNG TRÊN HÀNH TRÌNH GIẢM NGHÈO VÀ VỀ ĐÍCH NÔNG THÔN MỚI TẠI XÃ THANH PHÚ

Thứ tư - 05/06/2019 16:49 550 0
Các chương trình tín dụng chính sách đã đáp ứng tốt nhu cầu vốn ưu đãi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác tại xã Thanh Phú, từ đó giúp cho người dân tại xã có cơ hội vươn lên tự thay đổi cuộc sống của mình góp phần không nhỏ cho xã phấn đấu về đích thành công chương trình nông thôn mới năm 2017 mà người dân cũng như chính quyền xã mong đợi.
tieu
Ông Dương Văn Hà  hướng dẫn các hộ gia đình khác về cách chăm sóc cây tiêu 

Xã Thanh Phú là xã thuộc thị xã Bình Long, được thành lập vào năm 1999. Xã Thanh Phú có diện tích 3.218 ha, dân số toàn xã khoảng 10.851 hộ với 2.819 nhân khẩu, chủ yếu là 3 dân tộc Kinh, dân tộc Hoa và dân tộc Khơme. Tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 9,4%/ và có 58 hộ nghèo và hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ 2,06% dân số toàn xã. Mức sống của người dân tại đây còn thấp do vậy việc đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến với người dân đã khó, để nguồn vốn phát huy hiệu
Quả càng khó hơn.
Xác định rõ điều đó, Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) thị xã Bình Long đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác đẩy mạnh các giải pháp tuyên truyền về chính sách vay vốn ưu đãi, bình xét cho vay công khai, dân chủ đúng đối tượng vay vốn; thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng vốn vay, niêm yết công khai các chính sách tín dụng ưu đãi tại Điểm giao dịch xã Thanh Phú. Đến nay tổng dư nợ của xã Thanh Phú là 20.134 triệu đồng chiếm gần 19% dư nợ của toàn thị xã, với 1.032 hộ vay trải đều ở các chương trình cho vay. Tuy nhiên dư nợ tập trung nhiều ở chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm duy trì và mở rộng việc làm, hộ mới thoát nghèo và chương trình Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; Tiền gửi tiết kiệm thông qua Tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) là 1.815 triệu đồng với 948 hộ. Đến nay các hộ gia đình tại xã được vay vốn ưu đãi đã sử dụng vốn vay đúng mục đích vào mục đích trồng trọt, chăn nuôi để tăng thu nhập, cải thiện đời sống.
Bên cạnh đó các Tổ TK&VV cùng với Hội đoàn thể xã Thanh Phú không chỉ làm tốt “cầu dẫn vốn” về đúng địa chỉ từng đối tượng được thụ hưởng mà còn quản lý nguồn vốn ưu đãi đúng quy định. Nguồn vốn ưu đãi trong những năm qua tại xã Thanh Phú đã được đầu tư đúng hướng, góp phần phát triển 40 ha điều; 25 ha cao su, 10 ha tiêu; vay mua được 410 con trâu, bò; 680 con giống gia súc, gia cầm, xây dựng được 774 công trình cung cấp nước sạch, 774 công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn; 132 lượt học sinh sinh viên có điều kiện trang trải chi phí tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp; hỗ trợ 60 hộ nghèo làm nhà ở…
Hiệu quả từ nguồn vốn ưu đãi mang lại, giờ đây những gia đình chính sách trên địa bàn xã đã mạnh dạn vay vốn để đầu tư phát triển sản xuất, cải thiện kinh tế gia đình với nổ lực vượt khó. Gia đình Ông Dương Văn Hà tại Ấp 17 xã Thanh Phú là một ví dụ. Được NHCSXH huyện cho vay 30 triệu đồng gia đình Ông đã đầu tư vào trồng cây hồ tiêu, cuối năm 2017 thu về gần 100 triệu đồng, giờ đây cuộc sống dần đổi thay và anh đã không còn ý định du canh du cư mà quyết tâm đổi đời trên mảnh đất quê hương mình. Cũng nhờ đồng vốn chính sách mà gia đình chị Trần Thị Tuyết Mai ở Ấp Vườn Rau, xã Thanh Phú đã có cuộc sống khấm khá hơn. Hiện tại chị đã có 2 con bò vừa sinh sản; vườn tiêu đã cho thu hoạch, chuồng lợn được xây dựng kiên cố, lúc nào cũng duy trì 7 đến 10 con lợn thịt; bể nước, nhà vệ sinh sạch sẽ, con cái bớt đau bụng, đau mắt. Chị Mai phấn khởi lắm, chị bảo “Cuộc sống no ấm hơn, tiến bộ hơn nhờ một phần quan trọng từ đồng vốn của NHCSXH”.
Nguyễn Quang Minh
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây