CÁCH LÀM GIÀU CỦA NGƯỜI NÔNG DÂN NUÔI GÀ THỜI KỲ CÔNG NGHỆ 4.0

Thứ ba - 12/11/2019 13:35 3.616 0
Khởi nghiệp với nghề nuôi gà thịt cách đây đúng 10 năm, từ 02 sào đất (2000m2) và 1000 con gà. Đến nay anh đã có 02 trang trại chăn nuôi gà thả vườn với quy mô 60.000 con/lứa. Là người nông dân nuôi gà thịt lông màu thả vườn có số lượng lớn nhất tỉnh Bình Phước. Mỗi năm thu lợi nhuận hàng tỷ đồng. Nửa cuối năm 2019 với số vốn hơn 5 tỷ đồng anh tiếp tục xây dựng 01 cơ sở ấp trứng với công suất ban đầu 60.000 quả trứng/chu kỳ, nhằm chủ động về con giống cho trang trại và cung ứng cho các hộ nuôi gà vùng lân cận. Đó là hộ nông dân Ngô Việt Tiến, ngụ ấp Thanh Bình xã Thanh Lương thị xã Bình Long.
Lòng quyết tâm, đam mê với nghề, đứng lên từ chính chỗ bị thất bại.
Gia đình anh cư ngụ tại ấp Thanh Bình xã Thanh Lương từ những năm 2005, và bằng đủ các thứ nghề trong đó có nghề sấy long nhãn. Tuy nhiên, nghề sấy long nhãn bị thất bại sau 02 năm từ đó anh chuyển qua nghệ nuôi gà đẻ, gà thịt, nhưng rồi nghề này cũng không thành công. Với thất bại từ việc nuôi gà đẻ, gà thịt trước đó. Anh rút ra một kinh nghiệm, bài học xương máu cho bản thân đó là do chăn nuôi truyền thống, nhỏ lẻ, manh mún, thiếu kỹ thuật nên gà hay bị bệnh, con giống không tốt, gà bị chết nhiều, năng suất thấp, dẫn đến thua lỗ. Trăn trở suy nghĩ một thời gian, không chịu gục ngã, anh quyết định tiếp tục lại với nghề nuôi gà nhưng cách làm thì hoàn toàn thay đổi. Anh cải tạo lại lò sấy nhãn thành chuồng úm gà (úm bằng củi), đồng thời đi tìm loại gà phù hợp, tin cậy, có chất lượng, độ đồng đều cao, mẫu mã đẹp làm con giống chủ lực và anh đã bén duyên với con gà giống Bình Định. Anh Tiến bộc bạch chia sẻ.
Năm 2009 Trạm Khuyến nông thị xã Bình Long thành lập Câu lạc bộ (CLB) chăn nuôi gà ấp Thanh Bình, anh tiên phong tham gia và làm chủ nhiệm CLB, đồng thời thực hiện luôn mô hình chăn nuôi gà thả vườn để đánh giá hiệu quả kinh tế. Nhờ được hướng dẫn kỹ thuật, con giống tốt nên đàn gà ít bị bệnh nhanh lớn, cho năng suất cao. Hơn 03 tháng nuôi  với 1000 con gà anh có lãi 35 triệu đồng sau khi trừ hết chi phí, số tiền lãi cộng với vay mượn thêm anh đầu tư nuôi quy mô lớn hơn đến 5.000 rồi 10.000 con/lứa, (mua thiếu thức ăn). Năm 2011 anh tham gia lớp học nghề nuôi gà sau đó là lớp trung cấp thú y và không bỏ sót bất kỳ lớp tập huấn nào. CLB ổn định và phát triển cả về quy mô và số thành viên, anh kiêm luôn công việc cung ứng con giống, thức ăn và thuốc thú y cho các thành viên CLB và bà con xung quanh có nhu cầu.
20191023 091612
Máy ấp công suất 20.000 trứng/ máy

Nhờ có chút vốn tích lỹ được, năm 2012 anh đầu tư đất và xây dựng 01 trang trại chăn nuôi gà hiện đại với quy mô 30.000 con/lứa, đầu tư hệ thống chăm sóc (cho ăn, cho uống) tự động, đồng thời tham gia vào chương trình chăn nuôi theo quy trình VietGahp và an toàn dịch bệnh. Với việc đầu tư đồng bộ, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, giá cả ổn định nên hiệu quả kinh tế đem lại đáng kể. Có sẵn kinh nghiệm, năm 2015 anh tiếp tục đầu tư và mở rộng thêm 01 trại nữa với quy mô 30.000 con như trại trước. Đến năm 2017 anh đã có 02 trang trại ổn định, quy mô 60.000 con/lứa, mỗi năm nuôi 03 lứa.
Thành công nhờ đầu tư đồng bộ, ứng dụng KHKT công nghệ cao, chăn nuôi An toàn sinh học.
Từ những thất bại và thực tế chăn nuôi,  anh tích luỹ dần kinh nghiệm và cho rằng để chăn nuôi gà đạt hiệu quả kinh tế cao thì phải hạ giá thành, sản phẩm phải đảm bảo an toàn, đạt chất lượng cao, như vậy phải chăn nuôi tập trung, quy mô lớn, gắn với thị trường tiêu thụ. Chính vì vậy một mặt tích cực tham gia học tập kiến thức kỹ thuật trên tất cả các kênh, nắm bắt thông tin nhu cầu thị trường, một mặt rút kinh nghiệm từ thực tiễn về cách phòng, trị và kiểm soát tốt dịch bệnh, đồng thời đầu tư đồng bộ trong tất cả các khâu như con giống, úm, cho ăn, cho uống v..v đều tự động, đạt chuẩn theo quy định, nước uống, thức ăn đáp ứng đầy đủ cả về số lượng và chất lượng phù hợp từng giai đoạn sinh trưởng phát triển của gà, dùng các loại men sinh học để bổ sung tăng sức đề kháng và giảm tối đa mùi hôi không khí, chích ngừa vắc xin đầy đủ, cách ly, vệ sinh phun xịt khử trùng một cách triệt để. Trang trại của anh đạt tiêu chuẩn, được cấp giấy chứng nhận An toàn dịch bệnh và chuẩn VietGAHP, là mô hình để cho hầu hết người chăn nuôi trong và ngoài thị xã tham quan học tập.
10 năm qua anh Ngô Việt Tiến đã rất thành công trong chăn nuôi gà thịt lông màu thả vườn với các giống gà khác nhau. Kỹ thuật, kinh nghiệm được tích luỹ, thị trường tiêu thụ được khẳng định, năng suất, chất lượng được đảm bảo. Tuy nhiên 10 năm qua con giống luôn phụ thuộc vào các công ty cung ứng giống. Có lúc con giống khan hiếm, giá biến động lớn, tăng cao nên ảnh hưởng rất lớn đến giá thành sản xuất. Giữa năm 2019, Anh Tiến đã đầu tư 01 cơ sở ấp trứng với quy mô 60.000 trứng/01 chu kỳ ấp (03 máy, mỗi máy có công suất 20.000 trứng), đồng thời anh chuyển 01 trại từ chăn nuôi gà thịt sang gà đẻ. Ngày 22/10/2019 mẻ gà con đầu tiên đã ra lò và đạt tỷ lệ nở 92%. Đây là thành công và cũng là động lực to lớn để anh mở rộng quy mô đàn gà và trang bị thêm máy ấp trong thời gian tới. Thị trường gà giống hiện nay không ổn định, giá lại cao nên anh sẽ cố gắng đầu tư thêm máy, nâng công suất lên khoảng 150.000 – 200. 000 gà con/đợt ấp để phục vụ cho trang trại và bà con chăn nuôi trong khu vực, Anh Tiến cho biết thêm. 
20191023 093517
Cán bộ kỹ thuật đang chích vac xin Marek cho gà 01 ngày tuổi

Ngoài việc làm kinh tế phục vụ cho gia đình, anh còn tích cực trong việc hỗ trợ các thành viên trong CLB và bà con vùng lân cận về kỹ thuật, con giống, cho gối đầu về thức ăn, thuốc thú y, cùng bà con xây dựng một mô hình liên kết chặt chẽ trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, tăng thu nhập cho người chăn nuôi, giúp nghề chăn nuôi ổn định và phát triển. Trong những năm qua công sức, thành quả của anh đã được ghi nhận bằng nhiều giấy khen, bằng khen của chính quyền các cấp về danh hiệu “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”.
Ngày 25/10/2019 Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học Công nghệ đã cấp Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho gà thả vườn Thanh Lương, Bình Long. Đây là một tin vui cho Hộ Anh Ngô Việt Tiến nói riêng và nông dân nuôi gà xã Thanh Lương nói chung, đồng thời khẳng định được vị trí, thương hiệu của gà Thanh Lương trên thị trường cũng như người tiêu dùng trong cả nước.
Có thể nói, đây là một trong những mô hình điển hình về người nông dân thời công nghệ 4.0. Dám nghĩ, dám làm, dám đầu tư, phù hợp với xu thế và hướng đi của nền nông nghiệp hiện đại. Nó đã góp phần rất lớn vào sự thành công của phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương, cũng như lập thành tích xuất sắc Kỷ niệm 10 năm ngày thành lập thị xã Bình Long (01/11/2019 – 01/11/2019).
Nguyễn Thị Hạnh

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây