Phòng chống lây lan chủng vi rút cúm từ Campuchia

Thứ tư - 20/03/2013 07:53 965 0
(CTTĐTBP) - Bộ NN&PTNT vừa có Công điện khẩn đề nghị UBND các tỉnh biên giới giáp Campuchia, các Bộ ngành là thành viên Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm khẩn trương chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan tăng cường công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm tại các tỉnh biên giới giáp Campuchia.

Theo Công điện, từ đầu năm 2013, tại Campuchia đã xuất hiện 9 ca bệnh cúm A/H5N1 trên người (có 8 trường hợp tử vong); đồng thời ngày 20/2 Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã thông báo vi rút gia cầm đang gây bệnh cho gia cầm và người tại Campuchia là H5N1 nhánh 1.1. Kết quả điều tra dịch tễ học cho thấy, tất cả các bệnh nhân đều có tiền sử tiếp xúc với gia cầm; đồng thời các ổ dịch cúm gia cầm đã xảy ra tại một số tỉnh của Campuchia, trong đó có tỉnh Takeo, Kampongcham giáp với Việt Nam. Vì vậy, nguy cơ dịch cúm gia cầm lây lan cho đàn gia cầm và lây sang người ở Việt Nam là rất cao.

Để nhanh chóng dập tắt các ổ dịch cúm gia cầm hiện nay và chủ động ngăn chặn có hiệu quả sự lây lan chủng vi rút cúm từ Campuchia, các địa phương khẩn trương thực hiện các biện pháp nghiêm cấm tất cả các hình thức vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới với Campuchia. Đồng thời nghiêm cấm việc di chuyển đàn gia cầm có nguồn gốc từ Campuchia sang lãnh thổ Việt Nam để nuôi, chăn thả trên các cánh đồng và ngược lại; tổ chức tiêm phòng vác-xin cúm gia cầm cho toàn bộ đàn gia cầm thuộc diện tiêm phòng trên địa bàn các huyện biên giới giáp với Campuchia và các địa bàn có nguy cơ cao tại địa phương; tổ chức chỉ đạo giám sát chặt chẽ tại các thôn, bản, ấp; tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng về công tác phòng, chống dịch cúm trên.

(theo binhphuoc.gov.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây