Luôn cảnh giác lạm phát

Thứ hai - 01/10/2012 10:54 1.187 0
(Chinhphu.vn) –  Người phát ngôn Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, Chính phủ kiên quyết chỉ đạo triển khai các biện pháp điều hành để giữ lạm phát ở mức như kế hoạch đề ra đầu năm, dưới 2 con số.

Người phát ngôn Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, khi thảo luận xây dựng kế hoạch cho năm 2013, Chính phủ vẫn đặt mục tiêu ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, “điều đó có nghĩa, chúng ta luôn cảnh giác lạm phát quay lại”.

Tháng 8 CPI đã tăng trở lại, nhưng cộng 8 tháng vẫn còn ở mức rất thấp. Theo Người phát ngôn Chính phủ, với các biện pháp tích cực và dự báo tình hình trong những tháng tới, lạm phát năm 2012 có thể giữ ở mức khoảng 7%. Và hướng tới giảm tiếp lạm phát trong những năm tới.

Người phát ngôn Chính phủ lưu ý, dù mức tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) có đi xuống, nhưng nếu chủ quan, lạm phát hoàn toàn có thể lại cao, kéo theo rất nhiều hệ lụy.  Một nền kinh tế lúc nào cũng có nguy cơ lạm phát, nguy cơ đổ vỡ, thì các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước sẽ giảm niềm tin và không muốn đầu tư.

Tuy nhiên, một số chính sách cũng có tác dụng phụ mà một số doanh nghiệp hoặc có thể một số cộng đồng dân cư bị ảnh hưởng, nhưng vì mục tiêu lớn, chung, lâu dài, chúng ta phải kiên trì ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc điều hành giá xăng dầu thời gian qua, Người phát ngôn Chính phủ cho biết, chúng ta phải kiên quyết tiến tới cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, mặt hàng xăng dầu cũng vậy. Chúng ta có Nghị định 84 về quản lý, điều hành giá xăng dầu, tuy nhiên, Nghị định cũng có mặt tích cực và mặt chưa hợp lý. Chính phủ đã giao Bộ Công Thương, Bộ Tài chính cuối năm báo cáo Chính phủ xem xét sửa đổi Nghị định 84 sao cho phù hợp hơn với tình hình trong nước từ năm 2013.

Người phát ngôn Chính phủ cũng cho biết 2 nguyên tắc trong điều hành giá xăng dầu là công khai, minh bạch các khoản chi phí và đảm bảo cung ứng xăng dầu đầy đủ bởi đây là mặt hàng chiến lược.

Cũng tại họp báo, trước sự băn khoăn của báo chí về vấn đề bội chi ngân sách tăng, Người phát ngôn Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, Chính phủ đảm bảo bội chi năm nay ở mức 4,8% và năm tới dù rất khó khăn, phấn đấu bội chi cũng không tăng hơn con số năm trước.

Theo Người phát ngôn Chính phủ, mặc dù năm nay tình hình thu rất khó khăn một phần do doanh nghiệp sản xuất khó khăn và việc hỗ trợ doanh nghiệp bằng giãn thuế cũng gây khó khăn cho nguồn thu nhưng ngành tài chính cùng với chính quyền địa phương các cấp đã bàn kỹ, phấn đấu bảo đảm thu chi ngân sách theo kế hoạch.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây