“Quỹ vì đồng đội” – Đòn bẩy giúp hội viên cựu chiến binh phát triển kinh tế

Chủ nhật - 25/04/2021 09:55 1.370 0
Thực hiện phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế - xóa đói giảm nghèo”, những năm qua các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn thị xã đã có nhiều mô hình, cách làm hay để giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Trong đó, mô hình “quỹ vì đồng đội” của chi hội CCB ấp Sóc Bưng, xã Thanh Phú đã phát huy hiệu quả, giúp nhiều hội viên vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống gia đình.

Cán bộ Hội CCB thị xã và chi hội CCB ấp Sóc Bưng đến thăm mô hình của gia đình anh Ngọc (bên trái ngoài cùng)

Xuất ngũ năm 2015 trở về địa phương, năm 2016 anh Phạm Văn Ngọc (1993) ngụ tổ 5, ấp Sóc Bế xã Thanh Phú được kết nạp vào hội viên Chi hội CCB ấp. Năm 2018, anh được chi hội cho vay 25 triệu đồng từ nguồn “quỹ vì đồng đội” để phát triển kinh tế gia đình. Với số tiền này, anh đã mua 5 con dê giống, đến nay đàn dê đã phát triển lên 40 con lớn nhỏ, trong đó duy trì 25 con dê sinh sản. Anh Ngọc cho biết, từ lúc bắt đầu nuôi dê đến nay anh đã xuất bán hơn 60 con dê thương phẩm, với số tiền khoảng 200 triệu đồng. Ngoài ra, số phân dê anh còn dùng để bón cho cỏ lấy thức ăn cho dê nên đỡ và dùng để bón cho vườn tiêu của gia đình. “Nhờ nguồn vốn của chi hội đã giúp cho kinh tế gia đình tôi ổn định. Đây là nguồn vốn rất hiệu quả, giúp cho nhiều hội viên có ý tưởng, có kế hoạch đầu tư chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình. anh Phạm Văn Ngọc, cho biết thêm.
Tương tự năm 2018, hội viên Nguyễn Đức Động (1961), cùng ngụ tổ 5 ấp Sóc Bế, xã Thanh Phú được chi hội cho mượn 25 triệu đồng để phát triển kinh tế. Ông đã mua thêm 6 con dê giống, cùng với một cặp dê trước đó để chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình. Từ 8 con dê ban đầu, hiện nay đàn dê nhà ông luôn duy trì trên 30 con, mỗi năm gia đình ông thu lợi tiền bán dê khoảng 50 triệu đồng. Ngoài ra, từ nguồn phân dê gia đình ông dùng để bón cho cỏ, làm thức ăn cho dê để giảm bớt công lấy cỏ; từ nguồn phân này gia đình cũng dùng để bón cho hơn một ha cao su và hơn 1,5 ha tiêu, điều. Theo ông Động, mỗi năm gia đình ông thu nhập từ đàn dê và vườn cây hơn 200 triệu đồng.
 “Tôi thấy nguồn vốn của quỹ vì động đội rất hay, không những chỉ giúp cho gia đình tôi có điều kiện phát triển kinh tế, mà còn giúp cho nhiều hội viên khó khăn khác vươn lên trong cuộc sống. Tôi mong muốn nguồn qũy sẽ được xây dựng thêm nhiều hơn để giúp cho nhiều hội viên khác đang có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống”. ông Nguyễn Đức Động chia sẻ.
Từ 5 con dê giống ban đầu đến nay gia đình anh Ngọc luôn duy trì đàn dê hơn 40 con

Hiện nay, Hội CCB thị xã Bình Long có hơn 1.500 hội viên, với nguồn quỹ vì đồng đội hơn 5,2 tỷ đồng, trung bình mỗi hội viên đóng góp hơn 3,5 triệu đồng, giúp cho 210 hội viên vay phát triển kinh tế. Trong đó, Chi hội CCB ấp Sóc Bưng có 16 hội viên, với  nguồn “quỹ vì đồng đội” hơn 98 triệu đồng. Mỗi hội viên đóng góp bình quân hơn 6 triệu đồng, có hội viên đóng góp hơn 13 triệu đồng, cao hơn mức trung bình của nguồn quỹ vì đồng đội thị xã. Nhờ quản lý tốt nguồn vốn và lựa chọn đúng đối tượng cho vay, nên đã phát huy được hiệu quả giúp được nhiều hội viên phát triển kinh tế. Ngoài ra, từ số tiền lãi chi hội sẽ trích ra để thăm hỏi, động viên hội viên ốm đau, hiếu hỉ, tặng quà tết cho các hội viên trong chi hội.
Chi hội trưởng chi hội CCB ấp Sóc Bế Nguyễn Trung Phần, cho biết: để quản lý tốt nguồn vốn và đúng đối tượng vay, hàng năm vào tầm ngày 20 - 21 tháng 3 chi hội sẽ tổ chức họp đóng góp nguồn quỹ và bình xét những hội viên nào khó khăn cần vốn phát triển kinh tế thì ưu tiên trước; đồng thời chi hội kiểm tra thực tế mô hình của từng hội viên, để tránh sử dụng nguồn vốn không đúng mục đích. “Từ trước đến nay, nguồn quỹ cho vay đều được các hội viên sử dụng hiệu quả, hiện tại trong chi hội không còn hội viên có hoàn cảnh khó khăn nữa”.
Phó Chủ tịch Hội CCB thị xã Bình Long Nguyễn Kim Đức cho biết: thực hiện Nghị quyết của Hội CCB thị xã về việc xây dựng nguồn quỹ vì đồng đội, đã được các cơ ở hội thực hiện có hiệu quả. Trong đó, chi hội CCB ấp Sóc Bưng là điển hình trong xây dựng nguồn quỹ và phát huy hiệu quả nguồn vốn này, đã giúp cho nhiều hội viên xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế bền vững.
Cán bộ hội viên chi hội CCB ấp Sóc Bưng đến thăm mô hình chăn nuôi dê của gia đình hội viên Nguyễn Đức Động

“Trong những năm tiếp theo, Hội CCB thị xã Bình Long sẽ vận động cán bộ hội viên đóng góp quỹ từ 200.000 – 3000.000 đồng/hội viên/năm, để nâng cao đồng vốn này. Từ đó, có thể giúp được cho nhiều hội viên hơn nữa, giúp họ phát triển kinh tế, cải thiện đời sống vật chất cho hội viên trong toàn hội”. Phó Chủ tịch Hội CCB thị xã Bình Long cho biết thêm.
Phong trào “Hội viên CCB giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo” không chỉ giúp các hội viên nghèo, hoàn cảnh khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế, mà qua đó còn khơi dậy sự đoàn kết, gắn bó tình đồng chí, đồng đội. Đây cũng là động lực để cán bộ, hội viên CCB phấn đấu, nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ.
Văn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây