TÔI LÀM TRƯỞNG ẤP CHỈ VÌ CÓ NHỮNG VIỆC CẦN PHẢI LÀM

Thứ hai - 23/12/2013 09:39 1.024 0

TÔI LÀM TRƯỞNG ẤP CHỈ VÌ CÓ NHỮNG VIỆC CẦN PHẢI LÀM

Là một nông dân sản xuất giỏi, biết nắm bắt thị trường; là một trưởng ấp năng động nhiệt tình, con người chúng tôi đang nói đến là ông Trần Tuấn Dũng trưởng ấp Thanh An, Xã Thanh Lương, Thị xã Bình Long.

Ông Trần Tuấn Dũng Trưởng ấp Thanh An ( người đứng giữa ) người có công lớn trong việc xây dựng hồi trường ấp 

Ông Trần tuấn Dũng Sinh năm 1957, quê Hưng Yên. Ông xuất thân từ một gia đình giàu truyền thống cách mạng, năm 1979 anh được gia đình cho đi học tại trường trung cấp chăn nuôi Sông Bôi, tỉnh Hòa Bình. Ra trường ông tác tại trại gà Tam Đảo, Tam Dương, Vĩnh Phúc. Ông đã từng có 3 năm học tập tại Cu Ba và 7 năm tại Liên Xô chuyên ngành về chăn nuôi gà và công cụ thiết bị nông nghiệp. Năm 1997 trong một lần tình cờ đi thăm người cháu trên ấp Thanh An, xã Thanh Lương TX Bình Long thấy đất đai trù phú, con người thì thân thiện ông đã bắt đầu cảm mến miền đất này và quyết định ở lại, biến nơi này thành quê hương thứ 2 của mình. Lúc đầu khởi nghiệp tài sản của 2 vợ chồng chỉ là 1ha đất rừng le và đôi bàn tay trắng cùng với những kiến thức mình đã học tập được trong nhiều năm, anh bắt tay vào cải tạo đất trồng cây nhãn. Lãi hàng năm thu từ Nhãn ông tích góp mua thêm đất. Đến nay diện tích đất của anh đã tăng lên 5 ha gồm 3 ha nhãn diện tích còn lại là quýt, chanh, ao cá, mỗi năm thu lợi nhuận về hàng trăm triệu đồng. Để đa dạng nhiều cây trồng, hiện ông Dũng đang trồng thử nghiệm 400 cây cam sành. Theo ông đây là giống cam đang được thị trường tiêu thụ ưa chuộng. Ông Dũng cũng đang trồng thử nghiệm giống mít siêu trái. Nếu hai loại cây trồng này thành công ông sẽ khuyến cáo người dân trong ấp trồng đại trà. Để hoàn thành nhiệm vụ một trưởng ấp, công việc một ngày mới của ông thường bắt đầu từ 5 giờ sáng cho đến 18 giờ tối. Trong giờ hành chính ông dành cho công tác xã hội, thời gian còn lại mới dành cho làm kinh tế.

“ Làm trưởng ấp chỉ vì có những việc cần phải làm”. Suy nghĩ đó đã thôi thúc ông Trần Tuấn Dũng trưởng ấp Thanh An, Xã Thanh Lương suốt 8 năm kể từ khi ông bắt đầu làm trưởng ấp. Lúc bấy giờ, năm 2005, ấp Thanh An là ấp ba không: không có điện, không có đường, không có nhà văn hoá. Nhận nhiệm vụ, ông quyết định tập trung vào công tác phát triển kinh tế. Mỗi năm ban ấp phối hợp với trạm khuyến nông, bảo vệ thực vật thị xã, các công ty phân bón thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn gia súc mở từ 5 đến 8 cuộc hội thảo về phân bón giống cây trồng vật nuôi. Bên cạnh đó ông còn tranh thủ sự quan tâm giúp đỡ từ cấp trên, các mạnh thường quân xây nhà tình thương từ 2 đến 3 căn cho hộ nghèo. Năm 2009 khi kinh tế người dân trong ấp ổn định ông tập trung làm đường giao thông. Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm con đường sỏi đỏ dài 6 km trong ấp được hình thành. Đến nay hệ thống đường giao thông đã đến tận vườn, nhờ thế việc buôn bán trao đổi hàng hoá, đi lại của nhân dân rất thuận tiện, tạo đà cho kinh tế địa phương càng phát triển. Năm 2010 ông bắt tay vào việc kéo điện về ấp. Với số tiền trên 2 tỷ đồng từ sự đóng góp của 115 hộ dân đường dây hạ thế dài 3 km đầu tiên của ấp đi vào hoạt động. Năm 2012 nhân dân tiếp tục đầu tư 600 triệu đồng để nâng cấp đường dây hạ thế. Hiện nay ấp Thanh An có 248 hộ dân tỷ lệ hộ dân có điện là 77%. Khi đã có điện ông Dũng cùng ban điều hành ấp hướng tới xây hội trường ấp. Năm 2010 hội trường ấp có diện tích 100m2, với tổng kinh phí xây dựng trên 150 triệu động đã đi vào hoạt động. Trong đó: nhà máy xi măng Bình Phước đứng chân trên địa bán ấp tài trợ 50 triệu đồng. Năm 2013 mỗi hộ dân ấp đóng góp thêm 100 ngàn đồng, cán bộ, Đảng viên đóng góp 500 ngàn đồng để làm mới 500 m2 bê tông bào gồm sân, lối đi vào hội trường, đóng mới 10 bộ bàn ghế, sơn lại hồi trường ấp. Tổng giá trị 110 triệu đồng. Nhiều người dân trong ấp Thanh An, xã Thanh Lương vẫn luôn quen thuộc với hình ảnh của ông Trần Tuấn Dũng một người cán bộ luôn tận tình với nhân dân. Kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con để rồi từ đó ông Dũng cùng ban ấp và chính quyền địa phương giải quyết những khúc mắc, mong muốn của nhân dân. Thấy được kết quả những việc làm hết sức thiết thực của trưởng ấp nhà mình, lão nông Nguyễn Văn Rộng đã nói: “Trưởng ấp nhà chúng tôi ổng rất là tuyệt vời, về việc nhà cũng như công tác xã hội nhất là với cương vị là trưởng ấp ổng đã hoàn thành tốt. Như các vị thấy đó, từ ngày ổng lên chúng tôi mới có chỗ hội họp, đường xá đi lại dễ dàng, dân chúng yên tâm phát triển kinh tế. Tất cả mọi công việc ổng đều rất nhiệt tình năng động và hoàn thành tốt nhiệm vụ trên giao”.

Không chỉ quan tâm đến phát triển cơ sở hạ tầng, ông Dũng cũng rất chú trọng đến công tác an sinh xã hội, an ninh trật tự trong ấp. Hàng năm vào các ngày lễ, tết ông chuẩn bị rất chu đáo những phần quà thăm hỏi động viên những hộ gia đình chính sách hộ nghèo. Ngoài việc tuyên truyền nhân dân sống và làm việc theo hiến pháp, pháp luật Ông còn thành lập đội dân phòng với 12 thành viên thay phiên nhau đi tuần từ ba đến 5 buổi trong một tuần. Các ngày lễ tết thì trực 24/24 giờ. Trên những con đường chính đi trong ấp ông xây dựng ba chốt dân phòng nhờ thế tình hình an ninh trong khu dân cư ổn định, khu dân cư không có tội phạm, không có tệ nạn xã hội.

Chưa bước sang năm 2014 nhưng hiện tại ông Dũng đã đề ra mục tiêu phấn đấu cho mình trong năm 2014 là phải triển khai thi công được  2km đường bê - tông theo đúng tiêu chuẩn nông thôn thôn mới. Phải thành lập được hợp tác xã thương mại dịch vụ để quảng bá, tiêu thụ hàng nông sản cho địa phương. Thực tế ngày 7/11/2013 trái nhãn, cam, quýt trên đất Thanh An đã được tham gia hội chợ triển lãm trái cây tại TP. HCM, bước đầu được các doanh nghiệp quan tâm chào đón. Trao đổi với chúng tôi ông Trần Tuấn Dũng nói: “ Đầu tiên chỉ tính tham gia 1 vài năm để cố gắng xây dựng ấp lên thôi, nhưng mà càng tham gia thì giữa tôi và nhân dân càng ngày càng khắn khít. Trong quá trình mình làm năm nay mình làm được cái này, qua năm mình lại thấy thiếu cái khác, đâm ra là mỗi 1 năm lại gánh thêm 1 việc. Đối với nhân dân thì người ta rất là quan tâm rất là giúp đỡ mình đâm ra đến bây giờ vẫn gắn bó với công việc”.

Vận động khéo léo, ông Dũng đã gắn kết được ý Đảng hợp lòng dân, những chủ trượng, định hướng của chi bộ và ban ấp Thanh An luôn nhận được sự ủng hộ đồng tình của nhân dân mang lại nhiều thành tích cho địa phương, được các cấp khen thưởng đặc biệt trong các khoản thu huy động do nhân dân đóng góp. Hàng năm qua bình xét hộ đạt gia đình văn hoá trên 97%. Hoạt động các chi hội luôn đạt danh hiệu xuất sắc. Địa bàn hoàn toàn trong sạch không có tệ nạn xã hội. 8 năm ông Dũng làm trưởng ấp thì 5 năm ấp đạt danh hiệu tiên tiến, ba năm liền từ năm 2010 đến năm 2013 ấp đạt danh hiệu ấp văn hoá. Được UBND Thị xã Bình Long ghi nhận là một ấp văn hoá tiêu biểu nhất trong tổng số 55 ấp sóc.

Văn Dũng 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây