Người trồng hoa Tết Bình Long được mùa

Thứ năm - 13/02/2014 14:09 921 0

Người trồng hoa Tết Bình Long được mùa

Năm 2013 tình hình kinh tế xã hội của thị xã Bình Long gặp rất nhiều khó khăn. Do nhiều nguyên nhân như biến đổi khí hậu, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, vật giá tăng cao, trong khi đó các cây trồng chủ lực như cao su lại rớt giá, tiêu được giá lại mất mùa, vì thế người nông dân gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng với tính siêng năng cần cù, chịu thương chịu khó tìm tòi, học hỏi của mình, không ít những hộ nông dân bằng diện tích ít ỏi đã chuyển đổi thâm canh nhiều loại cây trồng vật nuôi đạt năng suất hiệu quả kinh tế cao. Trong những ngày đầu xuân, chúng tôi tìm về những vùng trồng hoa tết truyền thống tại phường Phú Thịnh, điều đáng mừng là  mặc dù năm nay thời tiết không thuận lợi, nhưng vụ trồng hoa tết giáp Ngọ của bà con nông dân phường vẫn được mùa, khi các loại hoa đều nở đúng vào dịp tết nguyên đán, đáp ứng được nhu cầu phục vụ hoa tươi cho thị trường trên địa bàn thị xã, đồng thời góp phần nâng cao thu nhập cho người trồng hoa, bà con nông dân nơi đây rất phấn khởi vì hoa năm nay được mùa.

Vườn cúc vạn thọ của gia đình chị Hiền cho thu lãi trên 10 triệu đồng trong dịp tết vừa rồi.

Với mảnh vườn 1ha, gia đình ông Đặng Văn Bình ở tổ 7, KP Phú Xuân, phường Phú Thịnh TX Bình Long đã trồng nhiều loại cây xen canh như tiêu, cao su, mai, cây phát tài..., nhưng theo ông những cây trồng này không mang lại hiệu quả kinh tế. Năm nay mủ cao su mất giá, lại đầu tư chi phí cho phân bón, thuốc trừ sâu cao nên hiệu quả kinh tế không cao, còn với cây tiêu năm nay được giá nhưng lại mất mùa, do cây tiêu hay gặp các bệnh như chết hàng loạt, bệnh nấm trắng và nấm ổ nhện. Ông quyết định chuyển đổi sang đầu tư trồng cây bông huệ. Với kinh nghiệm nhiều năm trồng cây bông huệ, trên diện tích 1.500m2 mượn của người thân, ông đã trồng 1000 cây bông huệ, sau 5 tháng gia đình ông vừa thu hoạch lứa bông đầu tiên, với giá từ 3.500 – 5.000đ/cây, trừ chi phí gia đình thu lãi trên 30 triệu đồng.

Thu xong lứa đầu thắng lợi ông Bình quyết tâm trồng với diện tích gấp đôi, tháng 7 năm 2013 ông đã xuống giống 2.000 cây, để thu trong dịp tết vừa rồi. Một cây huệ cho từ 2 – 4 bông, với giá cả từ 10.000 - 13.000đ/bông, trong dịp tết Nguyên Đán giáp Ngọ, gia đình ông thu lãi trên  40 triệu đồng. Ông Bình chia sẻ “ Tại vì cái bông này nó rất là khó trồng, nó rất là công phu, người chăm chỉ đàng hoàng thì mới làm được, còn người không chăm chỉ thì sẽ không làm được nó, bởi vì nó ăn ở rất là sạch sẽ, nó còn đòi hỏi kỹ thuật cao thì mình làm mới thành công, có những người ta làm không nắm được kỹ thuật thì không có đạt được. Mấy ngày tết nó không có đạt được bông lớn hoặc nó không có trổ đều ’’

“Tại mình thấy có mùa xuân nên mình trồng thôi” đó là chia sẻ của chị Phan Thị Hiền ở tổ 9, KP Phú Xuân, phường Phú Thịnh khi gặp chúng tôi tại vườn cúc vạn thọ của gia đình. Với diện tích 1.500m2 gia đình chị trồng nhiều loại cây như khoai, đậu, đậu cô-ve và cây hoa vạn thọ. Nhưng theo chị Hiền, cây hoa vạn  thọ rất ít bị bệnh, lại dễ chăm sóc, vốn bỏ ra ban đầu ít, không cần bỏ nhiều công sức vào nó nhưng thu lợi lại rất cao. Với diện tích  200m2, sau 2,5 tháng, với giá cả 7.000 đồng/ cây, gia đình chị vừa thu về trên 10 triệu đồng, trừ chi phí thu lãi gần 8 triệu đồng. Chị Phan Thị Hiền vui vẻ nóiTại diện tích đất ít nên mình trồng cây thọ, với mình thấy người ta trồng có mùa xuân nên mình trồng, diện tích đất ít nhưng hiệu quả kinh tế cây thọ mang lại cao hơn so với trồng các cây khác”.

Cũng theo chị Hiền mỗi tháng hoa vạn thọ có hai đợt tiêu thụ mạnh, chủ yếu người dân mua về chưng cúng trong gia đình vào dịp rằm và 30 âm lịch. Cây hoa vạn thọ trồng 2,5 tháng là cho thu hoạch, vì vậy phải canh đúng vào dịp này mới dễ bán. Trong dịp tết Nguyên Đán năm nay, gia đình chị đã trồng 400m2 hoa vạn thọ phục vụ cho dịp tết, mỗi gốc cho khoảng 8 – 12 bông có giá 4.000 – 5.000. gia đình thu lời trên  10 triệu đồng từ hoa vạn thọ.

Ông Trương Văn Đoan – Chủ tịch Hội Nông dân phường Phú Thịnh, TX Bình Long cho biết, trên địa bàn phường bà con nông dân đã thử nghiệm  trồng nhiều loại cây trồng, vật nuôi khác nhau nhưng hiệu quả kinh tế mang lại không cao, theo ông “ các mô hình hoa này với thời gian ngắn trong từ 2,5 - 3 tháng, nhưng hiệu quả thị rất cao, đặc biệt là bán trong dịp tết. Ngoài ra, không phải dịp tết bán cũng rất được. Đánh giá về hàng bông, hàng hoa này thì tôi thấy  hiệu quả nó hơn tất cả, kể cả tiêu và cao su”.

Với bản chất siêng năng cần cù, không ngừng học hỏi của người nông dân Việt Nam. Trên diện tích đất ít ỏi của mình, người nông dân phường Phú Thịnh đã tìm cho mình những hướng đi đúng đắn,  giúp cho kinh tế gia đình ngày càng phát triển. gia đình ông Đặng Văn Bình, chị Phan Thị Thảo và nhiều hộ gia đình nông dân khác đã đón một cái tết vui tươi, đầy đủ hơn, đầm ấm hơn khi cây hoa được mùa.

Văn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây