“ Xe bay” quân sự

Thứ tư - 28/08/2013 14:16 1.282 0

“ Xe bay” quân sự

(Chinhphu.vn) - Các kỹ sư của hãng Lockheed Martin (Hoa kỳ) đang phát triển một loại xe quân sự có thể bay lên ở độ cao thấp. Hiện mô hình đang được thổi trong ống gió, nhằm đánh giá khí động học khi bay. Các động cơ của xe này quay cánh quạt nằm ngang kiểu máy bay trực thăng.
 

Cơ quan Các dự án nghiên cứu Hoa Kỳ (DARPA) dự tính đặt hàng phát triển loại xe đi trên đường bộ và bay lên ở mọi địa hình, mục đích nhằm vận chuyển nhanh chóng binh sĩ cùng vũ khí bằng đường bộ và đường hàng không,  tên dự án là Transformer TX (trong ảnh: mô hình).

Transformer TX cấu tạo có các cánh quạt guồng ngầm, nằm ngang. Cánh quạt ngầm ít bị tổn thương hơn trong tác chiến so với cánh hở của máy bay trực thăng quân sự. Dự án đang nghiên cứu mô hình động cơ cánh quạt thổi ngầm như máy bay cất cánh thẳng đứng F-35 để tham khảo. Nó có một cánh nhỏ để hỗ trợ lực nâng, tăng hiệu quả bay lên, hạ xuống.

Khó khăn mà các kỹ sư phải vượt qua là tính toán hiệu quả nhiên liệu, sao cho ít tốn kém. Theo số liệu sơ bộ, Transformer TX lắp một thùng nhiên liệu để "xe bay" hoạt động trong khoảng cách 400 km. Cự ly này thấp hơn phạm vi hoạt động của máy bay trực thăng Sea Knight  khoảng hai lần. Tốc độ dự báo khoảng 320km/h.

Transformer TX dự kiến có kích thước dài 9,14 m, rộng khoảng 2,6 m. Kích thước này phù hợp với xe quân sự khi di chuyển trên 1 làn đường bộ. Dự kiến  "xe bay"  có thể chở 4 binh sĩ.

Ưu điểm khi hạ cánh Transformer TX chỉ cần mặt bằng nhỏ bằng nửa diện tích cần thiết cho một máy bay trực thăng.  Chi tiết về loại hình, công suất động cơ, cơ cấu lái, cất hạ cánh, tiêu hao nhiên liệu… không được tiết lộ.

Công ty Lockheed dự kiến đưa ra mẫu thử nghiệm Transformer TX đầu tiên vào năm 2015. 

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây