Công nghệ dịch nghe-nói tức thì

Chủ nhật - 28/07/2013 23:10 1.222 0
(Chinhphu.vn) - “Gã khổng lồ” Google đang hoàn thiện một công nghệ dịch thuật nghe-nói theo thời gian thực. Về mặt lý thuyết công nghệ này cho phép hai người có ngôn ngữ khác nhau có thể giao tiếp dễ dàng.

Công nghệ dịch thuật nghe-nói thời gian thực của Google cho phép hai người có ngôn ngữ khác nhau có thể giao tiếp dễ dàng.

Thử nghiệm này không phải là mới đối với Google. Google Translate bằng Android đã có chứa một "đối thoại" ngay lập tức chuyển dịch giữa hai ngôn ngữ. Nhưng chế độ Conversation này chưa thể đáp ứng yêu cầu về độ chính xác và thời gian.

Do thời gian đáp ứng sẽ phụ thuộc nhiều vào thiết bị và tốc độ mạng, nên độ chính xác là vấn đề Google đang cố gắng cải thiện vì các mẫu câu sẽ vô cùng phong phú, đòi hỏi có hệ thống dữ liệu cực kỳ đồ sộ. Đó là chưa kể đến giọng nói với rất nhiều sự khác biệt của triệu triệu người từ các thổ ngữ khác nhau. Vấn đề thói quen lập ngôn của từng ngôn ngữ cũng là một rào cản không dễ vượt qua…

Tuy vậy, bằng hệ thống của mình, Google đang chứng minh "gần như hoàn hảo cho cặp giao tiếp ngôn ngữ nhất định".

Hugo Barra, Phó Chủ tịch phụ trách mảng Android của Google, cho biết: “Chúng tôi có nhiều nguyên mẫu cho công nghệ này. Việc chúng tôi cần làm là thử nhiệm chúng để tìm ra phương thức hiệu quả nhất”.

Ông Hugo Barra cũng nhấn mạnh khả năng công nghệ này sẽ được tích hợp vào các thiết bị di động như điện thoại hay máy tính bảng. Chi tiết về công nghệ của Google có thể sẽ được chia sẻ trong năm nay.

 

Được biết hiện Google Translate cung cấp công nghệ dịch các trang website qua 71 ngôn ngữ. Mới đây Google tích hợp “thanh dịch” của nó vào trình duyệt Chrome mới nhất. Người sử dụng thiết bị di động Android có thể sử dụng để dịch trang web dễ dàng hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây