Mô hình Camera an ninh "giữ gìn bình yên cho nhân dân"

Thứ năm - 22/08/2019 14:57 708 0
Phường An Lộc là trung tâm phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Bình Long; trên địa bàn mật độ dân cư đông, người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề buôn bán, kinh doanh và dịch vụ,... Số lượng người dân đến lưu trú, tạm trú làm ăn sinh sống thường xuyên biến động. Kéo theo đó là những hoạt động tội phạm, tệ nạn xã hội ngày càng diễn biến phức tạp. Trước diễn biến phức tạp của tình hình ANTT, Công an phường An Lộc đã xây dựng nhiều mô hình phòng chống tội phạm, trong đó trú trọng xây dựng mô hình "Camera an ninh". Bước đầu mô hình đã phát huy hiệu quả, giúp lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, ngăn ngừa đấu tranh các loại tội phạm trên địa bàn, góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.
al 1
Hệ thống camera an ninh tại ngã ba giữa đường Trần Phú và Trần Hưng Đạo khu phố Phú Bình phường An Lộc

Thượng úy Huỳnh Thị Thùy Trâm - Phó trưởng Công an phường An Lộc, thị xã Bình Long cho biết: Để thực hiện được mô hình Camera an ninh, tại các buổi họp dân Công an phường thông báo tình hình ANTT trên địa bàn trong thời gian vừa qua; đồng thời, phổ biến, tuyên truyền phương thức thủ đoạn tinh vi, phức tạp của các loại tội phạm và cách phòng ngừa để người dân biết nâng cao cảnh giác. Đặc biệt, nêu rõ những hiệu quả mà camera an ninh mang lại và chứng minh cụ thể bằng các vụ việc xảy ra mà nhờ có camera an ninh giúp cơ quan Công an khoanh vùng, xác định đối tượng, định hướng điều tra, bắt và xử lý các đối tượng. Ngoài ra, Công an phường phối hợp với Trưởng ban điều hành các khu dân cư đến từng hộ dân tại những nơi phức tạp về an ninh trật tự để vận động người dân đóng góp kinh phí lắp camera. "Ban đầu một số người dân chưa hiểu hết những lợi ích của hệ thống camera an ninh mang lại trong quá trình đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, với một số hộ dân gia đình hoàn cảnh khó khăn nên việc đóng góp kinh phí để thực hiện mô hình này còn gặp khó khăn, nhưng khi được lực lượng công an, cũng như ban điều hành khu dân cư vận động và nêu lên hiệu quả của mô hình camera an ninh mang lại bằng các vụ việc cụ thể thì người dân đã đồng ý đóng góp để thực hiện mô hình này". Thượng úy Trâm cho biết thêm.
Qua công tác tuyên truyền, vận động khi người dân đã hiểu và thấy được ý nghĩa, lợi ích của mô hình camera an ninh mang lại, người dân rất tin tưởng, tạo được sự nhất trí và đồng lòng của nhân dân trong việc đóng góp kinh phí, cho sử dụng nguồn điện sinh hoạt của gia đình, tự nguyện chia sẻ, chung đường truyền Internet để giảm chi phí lắp đặt, vận hành hệ thống camera.
Ông Phan Ngọc Hoàng, tổ 5, khu phố Phú Trung phường An Lộc cho biết, tôi thấy mô hình camera an ninh rất hiệu quả, từ khi Công an phường triển khai mô hình này tôi thấy tình hình an ninh trên địa bàn được ổn định, tệ nạn xã hội giảm hẳn đặc biệt là nạn ăn cắp vặt, người dân chúng tôi rất đồng tình.
Để hình ảnh ghi được phải rõ nét, phục vụ tốt cho quá trình điều tra, Công an phường nghiên cứu, lựa chọn đơn vị cung cấp camera có uy tín, chất lượng, độ phân giải cao, thống nhất về chủng loại và cấu hình để đảm bảo hệ thống camera hoạt động ổn định, liên tục. Qua đó, không chỉ có người dân đồng tình ủng hộ mà các doanh nghiệp tại địa phương cũng tích cực đóng góp kinh phí để lắp đặt mô hình camera an ninh; từ đó tình an ninh trật tự tại các khu dân cư được đảm bảo, tệ nạn xã hội được kìm giảm, người dân và doanh nghiệp rất yên tâm lao động, sản xuất, buôn bán kinh doanh phát triển kinh tế gia đình. Bà Vi Thúy Dung - Cửa hàng phân bón Đức Mầu, khu phố Phú Trung phường An Lộc cho biết, từ ngày có camera an ninh lắp tại các tuyến đường trong khu phố, tôi thấy tình hình an ninh trật tự tốt hơn rất nhiều, không còn tình trạng thanh niên lêu lỏng tụ tập đêm khuya tại các ngã tư, gây mất an ninh trật tự, nên mình buôn bán làm ăn, sinh sống ở đây rất yên tâm.
Hiện nay trên địa bàn phường An Lộc đã tiến hành lắp đặt 206 camera trên địa bàn 9/11 khu phố, với tổng kinh phí vận động khoảng 642,5 triệu đồng. Để các camera phát huy tốt hiệu quả, Công an phường cùng ban điều hành các khu dân cư khảo sát lựa chọn các tuyến đường, nghiên cứu các vị trí trọng yếu, phức tạp về ANTT cần chuyển hóa địa bàn để lắp đặt camera sao cho đạt hiệu quả nhất như: tại giao lộ, đầu hẻm, dọc tuyến đường chính, trường học, khu vực công cộng... Bên cạnh đó,  để thuận tiện cho việc vận hành và theo giõi hệ thống của lực lượng công an phường, Hệ thống camera an ninh kết nối với máy chủ đặt tại trụ sở Công an phường, Công an phường phân công cán bộ giám sát tình hình qua màn hình theo dõi 24/24. Qua đó, giúp cho lực lượng công an bao quát, nắm bắt tình hình tại các khu dân cư. Khi phát hiện các đối tượng nghi vấn, kịp thời báo cáo cho lãnh đạo đơn vị chỉ đạo cán bộ chiến sỹ ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, ngăn ngừa hậu quả xảy ra, giảm thiểu các vụ việc phức tạp, đảm bảo ổn định an ninh trật tự tại các khu dân cư.
al 2 1
Công an phường An Lộc kiểm tra hình ảnh camera tại nhà dân thuộc khu phố Phú Trung phường An Lộc

Ông Mai Sinh Bính - Trưởng khu phố Phú Bình, phường An Lộc cho biết: khi chưa có camera an ninh thì tình trạng trộm cắp xảy ra thường xuyên, người dân xả rác bừa bãi tại các tuyến đường, tình trạng thanh niên chạy xe lạng lách gây tai nạn giao thông. Từ khi có hệ thống camera an ninh những tình trạng này giảm hẳn, người dân có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường.
Qua hình ảnh trích xuất từ camera trong 06 tháng đầu năm 2019, đã giúp lực lượng Công an phường kịp thời truy xét, điều tra làm rõ 10 vụ trộm cắp tài sản, bắt xử lý 14 đối tượng, thu hồi tài sản trả lại cho bị hại. Bên cạnh đó, nhắc nhở 05 trường hợp đổ rác không đúng quy định, 27 trường hợp người dân buôn bán lấn chiếm lòng lề đường; giải tán 03 nhóm, 14 đối tượng tụ tập gây rối an ninh trật tự trong khu dân cư, kịp thời hòa giải 05 vụ đánh nhau. Ngoài ra, giúp các Đội nghiệp vụ, Công an thị xã trích xuất dữ liệu phục vụ điều tra làm rõ 01 vụ tai nạn giao thông, 01 vụ vô ý làm chết người và 01 vụ giết người  xảy ra trên địa bàn phường.
al 3 1
Công an phường An Lộc theo dõi hình ảnh các camera an ninh tại các khu phố tại hệ thống máy chủ đặt tại phường

Trung tá Nguyễn Văn Trận, Trưởng công an phường An Lộc cho biết, nhờ mô hình camera an ninh đã giúp cho lực lượng công an phường kịp thời phát hiện và ngăn chặn các vụ việc liên quan đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, đồng thời giúp cho lực lượng chức năng có tư liệu hình ảnh để phục vụ công tác điều tra, đấu tranh làm rõ các vụ việc vi phạm pháp luật. Do đó tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường được đảm bảo.
Có thể thấy mô hình camera an ninh đã mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác phòng chống tội phạm tại địa phương, qua hình ảnh camera cũng giúp cho lực lượng chức năng nắm rõ hơn các phương thức thủ đoạn của các loại tội phạm  để có hướng đấu tranh và tuyên truyền để người dân biết, nâng cao ý thức của người dân trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, góp phần thực hiện có hiệu quả phong toàn "Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc" tại địa phương.
Văn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây